วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

"ทุกชีวิต ล้วนเป็นไปตามกรรม" " .. คนไม่ได้เกิดมาเสมอกันทุกคนไป มีเกิดในตระกูลสูง เกิดในตระกูลต่ำ เกิดในเครื่องแวดล้อมดี เกิดในเครื่องแวดล้อมไม่ดี ทั้งนี้ก็เพราะเป็นไปตามกรรม กรรมในอดีตชาติของผู้ใดดี ผู้นั้นก็ได้เกิดดีในภพชาตินี้ การที่จะให้กิริยาวาจาใจของทุกคนเหมือนกันหมด จึงเป็นไปไม่ได้ ต่างก็เป็นไปตามกรรมของตน ความคิดให้ถูกต้องจะทำให้คลายความขัดเคืองใจ เมื่อได้พบ ได้เห็น ได้ยิน ได้ฟังกิริยาท่าทาง หรือถ้อยคำน้ำเสียงที่ไม่สุภาพเรียบร้อย แต่รุนแรงหยาบคาย คนเราเกิดมาไม่เสมอกัน ได้รับการอบรมมาแตกต่างกัน เป็นความบกพร่องของแต่ละคน แต่ละอดีตชาติ ที่ประมาทในการทำกรรม ไม่ทำกรรมดี จึงเลือกเกิดให้ดีในภพชาตินี้ไม่ได้ .. " "สมเด็จพระญาณสังวร" สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ◇◆ รวมบทความธรรมะเกี่ยวกับ "กฎแห่งกรรม" http://www.dhammajak.net/forums/viewforum.php?f=4

"ทุกชีวิต ล้วนเป็นไปตามกรรม"

" .. คนไม่ได้เกิดมาเสมอกันทุกคนไป มีเกิดในตระกูลสูง เกิดในตระกูลต่ำ เกิดในเครื่องแวดล้อมดี  เกิดในเครื่องแวดล้อมไม่ดี ทั้งนี้ก็เพราะเป็นไปตามกรรม

กรรมในอดีตชาติของผู้ใดดี ผู้นั้นก็ได้เกิดดีในภพชาตินี้ การที่จะให้กิริยาวาจาใจของทุกคนเหมือนกันหมด จึงเป็นไปไม่ได้ ต่างก็เป็นไปตามกรรมของตน

ความคิดให้ถูกต้องจะทำให้คลายความขัดเคืองใจ เมื่อได้พบ ได้เห็น ได้ยิน ได้ฟังกิริยาท่าทาง  หรือถ้อยคำน้ำเสียงที่ไม่สุภาพเรียบร้อย แต่รุนแรงหยาบคาย

คนเราเกิดมาไม่เสมอกัน ได้รับการอบรมมาแตกต่างกัน เป็นความบกพร่องของแต่ละคน  แต่ละอดีตชาติ ที่ประมาทในการทำกรรม ไม่ทำกรรมดี จึงเลือกเกิดให้ดีในภพชาตินี้ไม่ได้ .. "

"สมเด็จพระญาณสังวร"
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

◇◆  รวมบทความธรรมะเกี่ยวกับ "กฎแห่งกรรม"
http://www.dhammajak.net/forums/viewforum.php?f=4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น