วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การกราบพระ.... สมัยเมื่อสักประมาณเกือบ 30 ปีแล้ว....ผมไปกราบพระที่ผมรู้จักท่านอย่างไม่ได้ตั้งใจ...ก็กราบแบบทั่วไป คือก้มกราบกับพื้น 3 ครั้ง ท่านบอกเอาใหม่ กราบใหม่ ผมก็กราบใหม่ คิดว่าคงไม่สวยงาม หรือกราบผิด...คราวนี้ตั้งใจประดิดประดอยกราบช้าๆ 3 ครั้ง อย่างช้าๆ...คิดในใจว่าคราวนี้สวยแน่ๆ....คงกราบถูก... ปรากฏว่า...ท่านบอกว่าไม่ถูก..กราบใหม่... ผมทำอย่างนี้ 2-3 ครั้ง ก็ยังกราบผิด.... ท่านก็ไม่พูดอะไรมาก นอกจากบอกว่ากราบผิด ให้กราบใหม่.... ท่านคงสงสารที่ผมกราบไม่ถูก ในใจก็นึกว่า ทำไมทีคนอื่นก่อนหน้านี้ มากราบท่าน ท่านก็เฉยๆ กราบก็ไม่สวย อย่างบางทีเวลากราบท่าน ก็เอามือวางแปะ ..บางคนเอามือซ้ายวางก่อนบนพื้นแล้วตามด้วยมือขวา ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร เฉยๆ ท่านเพียงหันมาบอกผมว่า...การทำอะไรที่ไม่มีสมาธิ ไม่มีสติ เพียงแค่ทำสิ่งเล็กๆ จนถึงทำการใหญ่...ก็จะไม่สัมฤทธิ์ผล... แล้วที่จำจนขึ้นใจก็คือ...ท่านบอกว่า ถ้าให้ทำ ยังงัย ก็ไม่ใช่นักปฏิบัติ ที่จะต้องมีคนบอกทุกอย่าง ไปพิจารณาเอง จะได้ปัญญา... แล้วท่านก็หันไปคุยกะญาติโยมคนอื่น...โดยไม่สนใจผมอีก.... ผมก็กลับบ้านด้วยความงง...โดยลืมแม้แต่จะถามชื่อท่าน...วัดที่ท่านอยู่ ! ผมกลับมาคิด คิด และคิดว่าเรากราบพระผิดตรงไหน...มาเฉลยโดยการพิจารณาว่า... เวลาจะกราบพระต้องมีสติ รู้ว่ากำลังพนมมือ รู้ว่ากำลังยกมือ รู้ว่ากำลังก้มลงกราบพระ รู้ว่าหน้าผากต้องก้มลงจนราบกับพื้น ให้รู้ตัวตลอดว่ากำลังทำอะไร ถ้าภาษาพระก็เรียกว่า ให้รู้ตัวทุกอิริยาบทย่อย...ตั้งแต่ตั้งใจว่าจะกราบ... ประเด็นอยู่ที่ให้รู้ตัวว่าในขณะนั้นกำลังทำอะไร ตั้งแต่ลมหายใจ จนถึงท่าทาง....ว่ากำลังทำอะไร ไม่ใช่ไหว้สวย ท่างาม จะไหว้ตัวตั้งตรง ก้มลงกราบอย่างช้าๆ...นั่นไม่สำคัญ เท่ากับมีสติในขณะนั้น...เวลานั้น...เวลากราบ กว่าจะพิจารณาได้อย่างนี้ เป็นเดือน... จริงๆพระท่านกำลังสอนเรื่องการพิจารณา ถ้าบอกคำตอบ มันก็ง่าย เดี๋ยวก็ลืม แต่พอมาทำเอง พิจารณาเอง มันจำฝังใจ... จึงมักนำมาบอกให้เพื่อนๆ คนรู้จัก แม้แต่ลูกศิษย์ ให้รู้จักการพิจารณา...พิจารณาได้ทุกเรื่อง...ขอให้มีสติอยู่กับการพิจารณา...เพราะการพิจารณาคือต้นเหตุของปัญญา.... หลังจากวันที่กราบพระอย่างมีสติ...ผมก็ไปกราบพระท่านหลายรูป...ท่านก็ยิ้ม .....มีหลายองค์หลายรูปท่านบอกว่า กราบพระดี.... ลองทำดูนะครับ...พระที่มีจิตดีท่านจะอนุโมทนาในสิ่งที่เราทำเอง ความดีจากการบอกเล่าสิ่งที่มีประโยชน์เช่นนี้...ขออุทิศถวายแด่พระที่ได้เป็นต้นทางในการบอกเรื่องการพิจารณาการกราบพระที่ถูกต้องด้วยครับ...

การกราบพระ....

สมัยเมื่อสักประมาณเกือบ 30 ปีแล้ว....ผมไปกราบพระที่ผมรู้จักท่านอย่างไม่ได้ตั้งใจ...ก็กราบแบบทั่วไป คือก้มกราบกับพื้น 3 ครั้ง

ท่านบอกเอาใหม่ กราบใหม่

ผมก็กราบใหม่ คิดว่าคงไม่สวยงาม หรือกราบผิด...คราวนี้ตั้งใจประดิดประดอยกราบช้าๆ 3 ครั้ง อย่างช้าๆ...คิดในใจว่าคราวนี้สวยแน่ๆ....คงกราบถูก...

ปรากฏว่า...ท่านบอกว่าไม่ถูก..กราบใหม่...

ผมทำอย่างนี้ 2-3 ครั้ง ก็ยังกราบผิด....

ท่านก็ไม่พูดอะไรมาก นอกจากบอกว่ากราบผิด ให้กราบใหม่....

ท่านคงสงสารที่ผมกราบไม่ถูก ในใจก็นึกว่า ทำไมทีคนอื่นก่อนหน้านี้ มากราบท่าน ท่านก็เฉยๆ กราบก็ไม่สวย

อย่างบางทีเวลากราบท่าน ก็เอามือวางแปะ
..บางคนเอามือซ้ายวางก่อนบนพื้นแล้วตามด้วยมือขวา

ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร เฉยๆ

ท่านเพียงหันมาบอกผมว่า...การทำอะไรที่ไม่มีสมาธิ ไม่มีสติ เพียงแค่ทำสิ่งเล็กๆ จนถึงทำการใหญ่...ก็จะไม่สัมฤทธิ์ผล...

แล้วที่จำจนขึ้นใจก็คือ...ท่านบอกว่า ถ้าให้ทำ
ยังงัย ก็ไม่ใช่นักปฏิบัติ ที่จะต้องมีคนบอกทุกอย่าง ไปพิจารณาเอง จะได้ปัญญา...

แล้วท่านก็หันไปคุยกะญาติโยมคนอื่น...โดยไม่สนใจผมอีก....

ผมก็กลับบ้านด้วยความงง...โดยลืมแม้แต่จะถามชื่อท่าน...วัดที่ท่านอยู่ !

ผมกลับมาคิด คิด และคิดว่าเรากราบพระผิดตรงไหน...มาเฉลยโดยการพิจารณาว่า...

เวลาจะกราบพระต้องมีสติ รู้ว่ากำลังพนมมือ รู้ว่ากำลังยกมือ รู้ว่ากำลังก้มลงกราบพระ รู้ว่าหน้าผากต้องก้มลงจนราบกับพื้น

ให้รู้ตัวตลอดว่ากำลังทำอะไร ถ้าภาษาพระก็เรียกว่า ให้รู้ตัวทุกอิริยาบทย่อย...ตั้งแต่ตั้งใจว่าจะกราบ...

ประเด็นอยู่ที่ให้รู้ตัวว่าในขณะนั้นกำลังทำอะไร ตั้งแต่ลมหายใจ จนถึงท่าทาง....ว่ากำลังทำอะไร

ไม่ใช่ไหว้สวย ท่างาม จะไหว้ตัวตั้งตรง ก้มลงกราบอย่างช้าๆ...นั่นไม่สำคัญ เท่ากับมีสติในขณะนั้น...เวลานั้น...เวลากราบ

กว่าจะพิจารณาได้อย่างนี้ เป็นเดือน...

จริงๆพระท่านกำลังสอนเรื่องการพิจารณา ถ้าบอกคำตอบ มันก็ง่าย เดี๋ยวก็ลืม

แต่พอมาทำเอง พิจารณาเอง มันจำฝังใจ...

จึงมักนำมาบอกให้เพื่อนๆ คนรู้จัก แม้แต่ลูกศิษย์ ให้รู้จักการพิจารณา...พิจารณาได้ทุกเรื่อง...ขอให้มีสติอยู่กับการพิจารณา...เพราะการพิจารณาคือต้นเหตุของปัญญา....

หลังจากวันที่กราบพระอย่างมีสติ...ผมก็ไปกราบพระท่านหลายรูป...ท่านก็ยิ้ม .....มีหลายองค์หลายรูปท่านบอกว่า กราบพระดี....

ลองทำดูนะครับ...พระที่มีจิตดีท่านจะอนุโมทนาในสิ่งที่เราทำเอง

ความดีจากการบอกเล่าสิ่งที่มีประโยชน์เช่นนี้...ขออุทิศถวายแด่พระที่ได้เป็นต้นทางในการบอกเรื่องการพิจารณาการกราบพระที่ถูกต้องด้วยครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น