วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สิ่งที่พวกเราจะเรียนจากปุถุชนให้เป็นพระโสดาบัน มีบทเรียนที่จะต้องเรียนสามบทเท่านั้น ไม่มีบทที่สี่ บที่ทหนึ่งชื่อศีลสิกขา สิกขาก็คือคำว่าศึกษา เห็นมั้ยเป็นเราองที่เราต้องเรียนทั้งนั้นเลย เรียนเรื่องศีล ทำยังไงจะมีศีล มีแล้วดียังไง บทเรียนที่สองชื่อ จิตตสิกขา เรียนแล้วทำยังไงจิตจะมีความพร้อม สำหรับการเจริญปัญญา บทเรียนที่สามคือ ปัญญาสิกขา จะเอาจิตที่มีความพร้อมสำหรับเจริญปัญญา แล้วไปเจริญปัญญาได้อย่างไร สิงที่เราจะเรียนคือสามบทนี้ ถ้าเราเรียนแล้วเราลงมือศึกษาจริงจัง ตั้งอกตั้งใจ ที่ยังไม่มีศีลก็ให้มันมีศีล ที่ยังไม่มีสมาธิที่ถูกต้องก็ให้มีสมาธิที่ถูกต้อง ที่ยังไม่มีปัญญาก็ให้มีปัญญาขึ้น พอมีปัญญาแก่รอบแล้ว อริยมรรคจะเกิดขึ้นเอง --------- #การเดินทางสู่ความดับสนิทแห่งทุกข์ ตอน ๑๘ เนื้อแท้ของพระพุทธศาสนาคือสัมมาทิฏฐิ คือตัวปัญญา ตอน ๙ พระธรรรมเทศนาของ พระปราโมทย์ ปาโมชฺโช ในคอร์ส “เรียนรู้กายใจด้วยสติปัฏฐาน ๔” ของกลุ่ม “กองบุญสร้างอริยะ” ณ วัดสวนสันติธรรม และ หิ่งห้อยชาเลท์รีสอร์ท ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๘

สิ่งที่พวกเราจะเรียนจากปุถุชนให้เป็นพระโสดาบัน
มีบทเรียนที่จะต้องเรียนสามบทเท่านั้น ไม่มีบทที่สี่
บที่ทหนึ่งชื่อศีลสิกขา สิกขาก็คือคำว่าศึกษา

เห็นมั้ยเป็นเราองที่เราต้องเรียนทั้งนั้นเลย
เรียนเรื่องศีล ทำยังไงจะมีศีล มีแล้วดียังไง

บทเรียนที่สองชื่อ จิตตสิกขา
เรียนแล้วทำยังไงจิตจะมีความพร้อม
สำหรับการเจริญปัญญา

บทเรียนที่สามคือ ปัญญาสิกขา
จะเอาจิตที่มีความพร้อมสำหรับเจริญปัญญา
แล้วไปเจริญปัญญาได้อย่างไร

สิงที่เราจะเรียนคือสามบทนี้
ถ้าเราเรียนแล้วเราลงมือศึกษาจริงจัง
ตั้งอกตั้งใจ ที่ยังไม่มีศีลก็ให้มันมีศีล
ที่ยังไม่มีสมาธิที่ถูกต้องก็ให้มีสมาธิที่ถูกต้อง
ที่ยังไม่มีปัญญาก็ให้มีปัญญาขึ้น
พอมีปัญญาแก่รอบแล้ว อริยมรรคจะเกิดขึ้นเอง

---------

#การเดินทางสู่ความดับสนิทแห่งทุกข์ ตอน ๑๘
เนื้อแท้ของพระพุทธศาสนาคือสัมมาทิฏฐิ คือตัวปัญญา ตอน  ๙
พระธรรรมเทศนาของ พระปราโมทย์ ปาโมชฺโช

ในคอร์ส “เรียนรู้กายใจด้วยสติปัฏฐาน ๔”
ของกลุ่ม “กองบุญสร้างอริยะ”
ณ วัดสวนสันติธรรม และ หิ่งห้อยชาเลท์รีสอร์ท
ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น