วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เส้นทางของการเป็นผู้นำ 4 ประการ ใครต่อใครก็อยากเข้าไปนั่งในหัวใจคนอื่นด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็นผู้นำ ถ้าไม่สามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจคนได้ ก็ถือว่าขาดภาวะผู้นำอย่างรุนแรง แต่ทั้งๆที่ต้องการเช่นนั้น แต่ก็มีไม่น้อยที่แทนที่จะเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจคนกลับเผลอไปนั่งอยู่บนหัวคน การนั่งอยู่บนหัวคนนั้น เกิดจากการใช้ตำแหน่งมาพร้อมกับอำนาจ การที่คนทั่วไปจะยอมให้เรานั่งอยู่บนหัวเขาได้ ก็ตราบเท่าที่เรายังอยู่ในตำแหน่งแห่งอำนาจและผลประโยชน์เท่านั้น วันใดเราหมดอำนาจ เขาจะเผยธาตุแท้ออกมาให้เห็นทันที ที่ยอมเราอยู่นั้น เพียงการยอมเพื่อแลกกับผลประโยชน์เท่านั้น การนั่งอยู่บนหัวคน จึงไม่ใช่วิถีแห่งการเป็นผู้นำที่ยั่งยืน การเข้าไปนั่งอยู่ในใจคนนั้น คือ 1. การไม่ถือว่าตนเองเป็นคนสำคัญ ถือว่าตนเป็นเพียงคนธรรมดาๆ คนหนึ่ง 2. มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ใช้ชีวิตโดยเชื่อมโยงกับคนส่วนใหญ่ได้ในลักษณะ “มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน” ไม่ทำตัวเจ้ายศเจ้าอย่าง ทำตัวเรียบง่าย ธรรมดา มีชีวิตชีวา 3. ใช้ชีวิตอย่างไม่เห็นแก่ตัว มีความสุขในการ “น้อมตัวลงรับใช้คนอื่น” อย่างที่เราเรียกกันในเวลานี้ว่า มีจิตสาธารณะสูง นั่นเอง 4. เป็นผู้มีวาทศิลป์เป็นเลิศ นี่ก็คือเคล็ดลับที่ทำให้โดดเด่นได้อย่างรวดเร็ว

เส้นทางของการเป็นผู้นำ 4 ประการ

ใครต่อใครก็อยากเข้าไปนั่งในหัวใจคนอื่นด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็นผู้นำ ถ้าไม่สามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจคนได้ ก็ถือว่าขาดภาวะผู้นำอย่างรุนแรง แต่ทั้งๆที่ต้องการเช่นนั้น แต่ก็มีไม่น้อยที่แทนที่จะเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจคนกลับเผลอไปนั่งอยู่บนหัวคน

การนั่งอยู่บนหัวคนนั้น เกิดจากการใช้ตำแหน่งมาพร้อมกับอำนาจ การที่คนทั่วไปจะยอมให้เรานั่งอยู่บนหัวเขาได้ ก็ตราบเท่าที่เรายังอยู่ในตำแหน่งแห่งอำนาจและผลประโยชน์เท่านั้น วันใดเราหมดอำนาจ เขาจะเผยธาตุแท้ออกมาให้เห็นทันที ที่ยอมเราอยู่นั้น เพียงการยอมเพื่อแลกกับผลประโยชน์เท่านั้น การนั่งอยู่บนหัวคน จึงไม่ใช่วิถีแห่งการเป็นผู้นำที่ยั่งยืน

การเข้าไปนั่งอยู่ในใจคนนั้น คือ
1. การไม่ถือว่าตนเองเป็นคนสำคัญ ถือว่าตนเป็นเพียงคนธรรมดาๆ คนหนึ่ง
2. มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ใช้ชีวิตโดยเชื่อมโยงกับคนส่วนใหญ่ได้ในลักษณะ “มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน” ไม่ทำตัวเจ้ายศเจ้าอย่าง ทำตัวเรียบง่าย ธรรมดา มีชีวิตชีวา
3. ใช้ชีวิตอย่างไม่เห็นแก่ตัว มีความสุขในการ “น้อมตัวลงรับใช้คนอื่น” อย่างที่เราเรียกกันในเวลานี้ว่า มีจิตสาธารณะสูง นั่นเอง
4. เป็นผู้มีวาทศิลป์เป็นเลิศ นี่ก็คือเคล็ดลับที่ทำให้โดดเด่นได้อย่างรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น