วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

"นกกระดาษนั้น จะทำให้ฉันหายป่วยได้ยังไง" ซาดาโกะถามชิซูโกะเพื่อนสนิท ซึ่งมาเยี่ยมเธอที่โรงพยาบาลพร้อมด้วยนกกระเรียน ที่พับขึ้นจากกระดาษสีทอง"เธอจำตำนานเก่าแก่เกี่ยวกับเรื่องนกกระเรียนไม่ได้หรือว่า เขาเชื่อกันว่า นกกระเรียนนั้นมีอายุถึงพันปี ถ้าหากว่าคนที่ป่วยสามารถพับนกกระเรียนได้ถึงพันตัว สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะทำให้คนนั้นกลับมามีสุขภาพแข็งแรงอีกครั้งหนึ่ง"ชิชูโกะยื่นนกกระเรียนให้ซาดาโกะแล้วบอกว่า "นี่คือนกกระเรียนตัวแรกของเธอ" เด็กน้อยซาบซึ้งใจกับความปรารถนาดีของเพื่อน หลังจากนั้นซาดาโกะก็เริ่มต้นพับนกกระเรียนของเธอ พร้อมๆ กับอธิษฐานว่า "ขอให้ฉันหายป่วย"ซาดาโกะ ซาซากิ เกิดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2486 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ต่อมาวันที่ 6 สิงหาคม 2488 ขณะที่ซาดาโกะอายุได้ 2 ขวบ เครื่องบินของกองทัพสหรัฐอเมริกาก็ทิ้งระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลกลงมาที่เมืองฮิโรชิมา...อีก 10 ปีให้หลัง ซาดาโกะก็กลายมาเป็นอีกคนหนึ่งที่เจ็บป่วยด้วยอาการโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลูคีเมีย ซึ่งเป็นพิษภัยจากระเบิดนิวเคลียร์นั่นเอง หลังจากที่ต้องต่อสู่กับโรคร้ายนี้อยู่นาน 8 เดือน เด็กหญิงซาดาโกะก็เสียชีวิตลงในวันที่ 25 ตุลาคม 2496 ขณะอายุได้ 12 ปีเมื่อเด็กน้อยผู้ร่าเริงคนที่ต้องตั้งความหวังว่าจะเป็นนักวิ่งที่เก่งกาจ ต้องมาใช้ชีวิตอยู่บนเตียงโรงพยาบาล ซาดาโกะต่อสู่กับโรคร้ายด้วยความเข้มแข็ง ในจิตใจของเธอเปี่ยมด้วยความหวังว่าตัวเองจะต้องหายจากอาการป่วย เธอ...มุ่งมั่นที่จะพับนกกระเรียนกระดาษให้ครบ 1,000 ตัว ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่นโบราณที่เล่าขานต่อๆ มาเด็กหญิงซาดาโกะเสียชีวิต ขณะที่เธอพับนกกระเรียนได้ 544 ตัว ในวันประกอบพิธีศพ...เพื่อนๆ ของเธอร่วมกันพับอีก 365 ตัว ให้ครบหนึ่งพันแล้วจะนำไปฝังพร้อมกับร่างของซาดาโกะอาจจะด้วยสิ่งที่เพื่อนๆ ช่วยกันทำนั่นเอง จึงช่วยให้คำอธิษฐานของเธอเป็นจริงได้ เพราะจนถึงวันนี้...ซาดาโกะ ก็ยังคงมีชีวิตอยู่ในหัวใจของผู้คนทั่วโลกเสมอมาในปี 2501 อนุสาวรีย์ของซาดาโกะก็สร้างสำเร็จ และนำไปตั้งไว้ที่สวนสันติภาพของเมืองฮิโรชิมารูปปั้นที่สร้างจากหินแกรนิต เป็นรูปของเด็กหญิงซาดาโกะยืนอยู่บนสวรรค์ ในมือ...ที่เหยียดชูขึ้นสูง เป็นรูปนกกระเรียนสีทองอนุสาวรีย์ของซาดาโกะนี้ไม่เพียงเพื่อซาดาโกะ แต่...เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ชาวโลกตระหนักถึงพิษภัยของสงครามทุกปี เมื่อถึงวันที่ 6 สิงหาคม ซึ่งนับเป็นวันสันติภาพ ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศจะเดินทางมาพร้อมกับนกกระเรียนกระดาษมาวางไว้หน้ารูปปั้นของซาดาโกะ เพื่อระลึกถึงเธอ และเพื่อภาวนาให้สันติภาพเกิดขึ้นในโลก...ข้อมูลจาก : http://www.jvkk.go.th

"นกกระดาษนั้น จะทำให้ฉันหายป่วยได้ยังไง"
ซาดาโกะถามชิซูโกะเพื่อนสนิท ซึ่งมาเยี่ยมเธอ
ที่โรงพยาบาลพร้อมด้วยนกกระเรียน ที่พับขึ้นจากกระดาษสีทอง
"เธอจำตำนานเก่าแก่เกี่ยวกับเรื่องนกกระเรียนไม่ได้หรือว่า เขาเชื่อกันว่า นกกระเรียนนั้นมีอายุถึงพันปี ถ้าหากว่าคนที่ป่วยสามารถพับนกกระเรียนได้ถึงพันตัว สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะทำให้คนนั้นกลับมามีสุขภาพแข็งแรงอีกครั้งหนึ่ง"
ชิชูโกะยื่นนกกระเรียนให้ซาดาโกะแล้วบอกว่า "นี่คือนกกระเรียนตัวแรกของเธอ" เด็กน้อยซาบซึ้งใจกับความปรารถนาดีของเพื่อน หลังจากนั้นซาดาโกะก็เริ่มต้นพับนกกระเรียนของเธอ พร้อมๆ กับอธิษฐานว่า "ขอให้ฉันหายป่วย"
ซาดาโกะ ซาซากิ เกิดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2486 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ต่อมาวันที่ 6 สิงหาคม 2488 ขณะที่ซาดาโกะอายุได้ 2 ขวบ เครื่องบินของกองทัพสหรัฐอเมริกาก็ทิ้งระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลกลงมาที่เมืองฮิโรชิมา...
อีก 10 ปีให้หลัง ซาดาโกะก็กลายมาเป็นอีกคนหนึ่งที่เจ็บป่วยด้วยอาการโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลูคีเมีย ซึ่งเป็นพิษภัยจากระเบิดนิวเคลียร์นั่นเอง หลังจากที่ต้องต่อสู่กับโรคร้ายนี้อยู่นาน 8 เดือน เด็กหญิงซาดาโกะก็เสียชีวิตลงในวันที่ 25 ตุลาคม 2496 ขณะอายุได้ 12 ปี
เมื่อเด็กน้อยผู้ร่าเริงคนที่ต้องตั้งความหวังว่าจะเป็นนักวิ่งที่เก่งกาจ ต้องมาใช้ชีวิตอยู่บนเตียงโรงพยาบาล ซาดาโกะต่อสู่กับโรคร้ายด้วยความเข้มแข็ง ในจิตใจของเธอเปี่ยมด้วยความหวังว่าตัวเองจะต้องหายจากอาการป่วย เธอ...มุ่งมั่นที่จะพับนกกระเรียนกระดาษให้ครบ 1,000 ตัว ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่นโบราณที่เล่าขานต่อๆ มา
เด็กหญิงซาดาโกะเสียชีวิต ขณะที่เธอพับนกกระเรียนได้ 544 ตัว ในวันประกอบพิธีศพ...เพื่อนๆ ของเธอร่วมกันพับอีก 365 ตัว ให้ครบหนึ่งพันแล้วจะนำไปฝังพร้อมกับร่างของซาดาโกะ
อาจจะด้วยสิ่งที่เพื่อนๆ ช่วยกันทำนั่นเอง จึงช่วยให้คำอธิษฐานของเธอเป็นจริงได้ เพราะจนถึงวันนี้...ซาดาโกะ ก็ยังคงมีชีวิตอยู่ในหัวใจของผู้คนทั่วโลกเสมอมา
ในปี 2501 อนุสาวรีย์ของซาดาโกะก็สร้างสำเร็จ และนำไปตั้งไว้ที่สวนสันติภาพของเมืองฮิโรชิมา
รูปปั้นที่สร้างจากหินแกรนิต เป็นรูปของเด็กหญิงซาดาโกะยืนอยู่บนสวรรค์ ในมือ...ที่เหยียดชูขึ้นสูง เป็นรูปนกกระเรียนสีทอง
อนุสาวรีย์ของซาดาโกะนี้ไม่เพียงเพื่อซาดาโกะ แต่...เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ชาวโลกตระหนักถึงพิษภัยของสงคราม
ทุกปี เมื่อถึงวันที่ 6 สิงหาคม ซึ่งนับเป็นวันสันติภาพ ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศจะเดินทางมาพร้อมกับนกกระเรียนกระดาษมาวางไว้หน้ารูปปั้นของซาดาโกะ เพื่อระลึกถึงเธอ และเพื่อภาวนาให้สันติภาพเกิดขึ้นในโลก...
ข้อมูลจาก : http://www.jvkk.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น