วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

"12 ประโยชน์ของการเป็นครู ในยุคดิจิตอล" ------------- วันนี้ อยากแชร์ไอเดียเจ๋งๆ ที่เปลี่ยนชีวิตผมเลยนะครับ มันอาจเปลี่ยนชีวิตคุณก็ได้... หลายปีก่อน ผมได้ดู DVD สัมมนาของสตีเฟ่น คัฟวี่ ...ผู้เขียนหนังสือดัง "7 อุปนิสัยฯ" ไอเดียนี้ ทำให้ผม อยากถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่น เยอะๆ สตีเฟ่น บอกประโยชน์ของการสอนคนอื่น 4 อย่าง ดังนี้ ... 1. เพิ่มการเรียนรู้ การสอนคนอื่น เป็น วิธีที่ดีที่สุด ในการเรียนรู้สิ่งใดสิ่งหนี่ง ลองดูง่ายๆ ... ถ้าผมบอกคุณว่า... ผมจะสอนสิ่งเจ๋งๆให้คุณอย่างหนึ่ง ...แต่มีข้อแม้ว่า...คุณต้องไปสอนต่อในคนอื่นๆต่อ.... คุณว่า ...คุณจะ "จำแม่น"กว่ารึเปล่า? คุณจะ มีแรงจูงใจ ให้ตัวเองเข้าใจอย่างถ่องแท้ มากขึ้นรึเปล่า? ถ้าคุณต้องไปอธิบายให้คนอื่นฟังต่อ คุณจะ "เรียนดี"ขึ้น โดยปริยาย อย่างแน่นอน 2. เพิ่มการนำไปใช้ ผมเองเป็นพยานเรื่องนี้เลย ว่ามันเวิร์ค ถ้าผมไปเรียนเทคนิค การทำธุรกิจมา ..เพื่อที่จะมาสอนต่อ คุณว่า... จะมีโอกาสมากขึ้นไหม ...ที่ผมจะเอาเทคนิคไปใช้ ให้เกิดผลสำเร็จก่อน แล้วค่อยมาสอนคนอื่นต่อ พูดง่ายๆ... ถ้าเรารู้ ว่าเราจะต้องไปสอนคนอื่นต่อ.... คุณจะอยากเอาวิชาไปใช้เองด้วย...จะได้รู้ว่า มันใช้ยังไง ให้ได้ผลจริงๆ ...ถึงจะได้สอนคนอื่นแล้ว "ไม่หน้าแตก" หรือไม่ให้ลูกศิษย์มาพูดได้ว่า... "คนสอน ยังทำไม่ได้อย่างที่สอนเลย" นี่แหละ ประโยชน์ของการสอนคน คุณเอง ก็จะทำได้ อย่างที่ตัวเองสอนด้วย (ผมเองก็รู้สึกได้ ว่าตั้งแต่คนเรียกผมว่าเป็น "อาจารย์" ผมต้องมีวินัยกับตัวเองมากขึ้น ... พยายามเป็นคนที่ดีขึ้น ก็เป็นข้อดีอย่างหนึ่ง ของการเป็นอาจารย์ครับ) 3. เก่งขึ้น เรื่องสื่อสาร การที่ต้องสอนคนอื่นให้เข้าใจ คุณจะต้องพัฒนาวิธีการอธิบายของคุณ ไม่ให้คนอื่นงง ทักษะการสื่อสาร เป็นทักษะของผู้นำ คุณเก่งเรื่องนี้ ชีวิตรุ่ง 4. สร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งขึ้น ความสัมพันธ์ฉันท์ อาจารย์ - ลูกศิษย์ เป็นความสัมพันธ์ที่คนให้ค่า ...โดยเฉพาะในสังคมไทย การที่คุณสอนคนอื่น ... เป็นการทำตัวให้เป็นที่รัก อย่างหนึ่ง คุณลองนึกดูนะครับ... มันยากมาก ที่จะโกรธหรือเกลียด คนที่ตั้งใจสอนเราอย่างจริงใจ มนุษย์ส่วนใหญ่ จะชอบและเคารพ คนที่เขาเรียกว่า "อาจารย์" หรือ "ครู" -------------- เห็นไหมครับว่า ยิ่งให้ยิ่งได้ นอกจาก 4 ประโยชน์ของการสอนคนอื่น ที่สตีเฟ่น ให้มาข้างบนแล้ว ผมเอง ก็รวบรวมและเติมไปอีก 8 ข้อ ประโยชน์ของรายได้ อาจทำให้หลายคนทึ่งมาก ไว้ครั้งหน้า จะมาบอกอีกครับ อยากฝากไว้สุดท้าย เป็นคำของ อับราฮัม ฮิกส์ ..ผุ้นำทางจิตวิญญาณที่สำคัญคนหนึ่งของโลก ในตอนนี้ "เราทุกคน มีวิญญาณของความเป็นครู อยู่ในตัว" ขออวยพรทุกท่านนะครับ ด้วยรัก บัณฑิต ==== กดติดตาม และ see first เพื่อไม่พลาดตอนต่อไปครับ #ฝากแชร์ เพื่อ #เผยแพร่แสงสว่าง

"12 ประโยชน์ของการเป็นครู
ในยุคดิจิตอล"
-------------

วันนี้ อยากแชร์ไอเดียเจ๋งๆ ที่เปลี่ยนชีวิตผมเลยนะครับ
มันอาจเปลี่ยนชีวิตคุณก็ได้...

หลายปีก่อน ผมได้ดู DVD สัมมนาของสตีเฟ่น คัฟวี่ ...ผู้เขียนหนังสือดัง "7 อุปนิสัยฯ"

ไอเดียนี้ ทำให้ผม อยากถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่น เยอะๆ

สตีเฟ่น บอกประโยชน์ของการสอนคนอื่น 4 อย่าง ดังนี้ ...


1. เพิ่มการเรียนรู้

การสอนคนอื่น เป็น วิธีที่ดีที่สุด ในการเรียนรู้สิ่งใดสิ่งหนี่ง

ลองดูง่ายๆ ...

ถ้าผมบอกคุณว่า...

ผมจะสอนสิ่งเจ๋งๆให้คุณอย่างหนึ่ง ...แต่มีข้อแม้ว่า...คุณต้องไปสอนต่อในคนอื่นๆต่อ....
คุณว่า ...คุณจะ "จำแม่น"กว่ารึเปล่า?

คุณจะ มีแรงจูงใจ ให้ตัวเองเข้าใจอย่างถ่องแท้ มากขึ้นรึเปล่า?

ถ้าคุณต้องไปอธิบายให้คนอื่นฟังต่อ

คุณจะ "เรียนดี"ขึ้น โดยปริยาย อย่างแน่นอน


2.  เพิ่มการนำไปใช้

ผมเองเป็นพยานเรื่องนี้เลย ว่ามันเวิร์ค

ถ้าผมไปเรียนเทคนิค การทำธุรกิจมา ..เพื่อที่จะมาสอนต่อ

คุณว่า...

จะมีโอกาสมากขึ้นไหม ...ที่ผมจะเอาเทคนิคไปใช้ ให้เกิดผลสำเร็จก่อน

แล้วค่อยมาสอนคนอื่นต่อ

พูดง่ายๆ...

ถ้าเรารู้ ว่าเราจะต้องไปสอนคนอื่นต่อ....

คุณจะอยากเอาวิชาไปใช้เองด้วย...จะได้รู้ว่า มันใช้ยังไง ให้ได้ผลจริงๆ   ...ถึงจะได้สอนคนอื่นแล้ว "ไม่หน้าแตก"

หรือไม่ให้ลูกศิษย์มาพูดได้ว่า...

"คนสอน ยังทำไม่ได้อย่างที่สอนเลย"

นี่แหละ ประโยชน์ของการสอนคน

คุณเอง ก็จะทำได้ อย่างที่ตัวเองสอนด้วย

(ผมเองก็รู้สึกได้ ว่าตั้งแต่คนเรียกผมว่าเป็น "อาจารย์"

ผมต้องมีวินัยกับตัวเองมากขึ้น ...

พยายามเป็นคนที่ดีขึ้น

ก็เป็นข้อดีอย่างหนึ่ง ของการเป็นอาจารย์ครับ)


3. เก่งขึ้น เรื่องสื่อสาร


การที่ต้องสอนคนอื่นให้เข้าใจ

คุณจะต้องพัฒนาวิธีการอธิบายของคุณ

ไม่ให้คนอื่นงง

ทักษะการสื่อสาร เป็นทักษะของผู้นำ

คุณเก่งเรื่องนี้ ชีวิตรุ่ง


4.  สร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งขึ้น

ความสัมพันธ์ฉันท์ อาจารย์ - ลูกศิษย์  เป็นความสัมพันธ์ที่คนให้ค่า ...โดยเฉพาะในสังคมไทย

การที่คุณสอนคนอื่น ... เป็นการทำตัวให้เป็นที่รัก อย่างหนึ่ง

คุณลองนึกดูนะครับ...

มันยากมาก ที่จะโกรธหรือเกลียด คนที่ตั้งใจสอนเราอย่างจริงใจ

มนุษย์ส่วนใหญ่ จะชอบและเคารพ คนที่เขาเรียกว่า "อาจารย์" หรือ "ครู"

--------------
เห็นไหมครับว่า ยิ่งให้ยิ่งได้

นอกจาก 4 ประโยชน์ของการสอนคนอื่น ที่สตีเฟ่น ให้มาข้างบนแล้ว

ผมเอง ก็รวบรวมและเติมไปอีก 8 ข้อ

ประโยชน์ของรายได้ อาจทำให้หลายคนทึ่งมาก

ไว้ครั้งหน้า จะมาบอกอีกครับ

อยากฝากไว้สุดท้าย

เป็นคำของ อับราฮัม ฮิกส์ ..ผุ้นำทางจิตวิญญาณที่สำคัญคนหนึ่งของโลก  ในตอนนี้

"เราทุกคน มีวิญญาณของความเป็นครู อยู่ในตัว"

ขออวยพรทุกท่านนะครับ

ด้วยรัก

บัณฑิต
====
กดติดตาม และ see first เพื่อไม่พลาดตอนต่อไปครับ

#ฝากแชร์ เพื่อ #เผยแพร่แสงสว่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น