วันจันทร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2560

นิทานของคนเลี้ยงแกะและคนตัดไม้ ฉากที่ 1 คุณคือคนตัดไม้ เขาคือคนเลี้ยงแกะ คุณนั่งคุยกับเขาเรื่องสัพเพเหระ สุดท้ายฝูงแกะของเขากินหญ้าอิ่มกันแล้ว แต่ไม้ของคุณละ ตัดหรือยัง ....เลิกเสียเวลากับสังคมที่ไร้สาระสักทีเถอะ ฉากที่ 2 คุณกับเขานั่งคุยกันทั้งวัน ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ทำให้คุณรู้ว่า ภูเขาลูกไหนมีไม้เยอะ เส้นทางไหนเดินสะดวก ถิ่นไหนมีอุปสรรคขวากหนามมาก เขาก็ได้รู้ถึงแหล่งที่มีหญ้าเยอะ เส้นทางไหนปลอดภัย ที่ไหนมีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ ต่างได้รับข้อมูลความรู้มากมาย ....การสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ ล้วนทำให้รู้เส้นทางสู่ความสำเร็จได้ง่ายขึ้นเร็วขึ้น ฉากที่ 3 คุณกับเขานั่งคุยกันทั้งวัน สุดท้ายคุณได้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงแกะ เขาได้ความรู้เกี่ยวกับการตัดไม้ ....ทุกคนล้วนมีเรื่องที่ตนถนัด เตรียมสมองไว้ให้โล่ง เพื่อลองรับความรู้ใหม่ๆ ฉากที่ 4 คุณกับเขานั่งคุยกันทั้งวัน สุดท้ายตกลงแลกเปลี่ยนปันแกะปันไม้กัน คุณเลยกลายเป็นคนมีแกะ เขาก็กลายเป็นคนมีไม้ ....การแลกเปลี่ยนที่เหมาะสม ได้ประโยชน์กันทั้งคู่ ทุกคนล้วนมีคุณค่าเสมอในหน้าที่อาชีพของเขา ฉากที่ 5 คุณกับเขานั่งคุยกันทั้งวัน เขาตกลงแนะนำพ่อค้ารับซื้อแกะให้คุณรู้จัก คุณตัดสินใจแนะนำพ่อค้ารับซื้อไม้ให้เขารู้จักเช่นกัน สุดท้าย ธุรกิจของทั้งสองขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ ....อย่าปิดกั้นตัวเองให้อยู่ในวงแคบ โลกทัศน์เปิดกว้างได้ถ้าสังคมเราเปิดกว้าง .................. นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เรื่องเดียวกันหรือสิ่งของชิ้นเดียวกัน อยู่ที่ใจเราว่าจะบริหารจัดการกับมันไปในทิศทางรูปแบบไหน ผลของมันจะแตกต่างตามแต่มุมมอง ความสามารถ และความมุ่งมั่นของแต่ละคน "ขจรศักดิ์" แปลและเรียบเรียง

นิทานของคนเลี้ยงแกะและคนตัดไม้

ฉากที่ 1

คุณคือคนตัดไม้ เขาคือคนเลี้ยงแกะ คุณนั่งคุยกับเขาเรื่องสัพเพเหระ สุดท้ายฝูงแกะของเขากินหญ้าอิ่มกันแล้ว แต่ไม้ของคุณละ ตัดหรือยัง

....เลิกเสียเวลากับสังคมที่ไร้สาระสักทีเถอะ

ฉากที่ 2

คุณกับเขานั่งคุยกันทั้งวัน ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ทำให้คุณรู้ว่า ภูเขาลูกไหนมีไม้เยอะ เส้นทางไหนเดินสะดวก ถิ่นไหนมีอุปสรรคขวากหนามมาก เขาก็ได้รู้ถึงแหล่งที่มีหญ้าเยอะ เส้นทางไหนปลอดภัย ที่ไหนมีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ ต่างได้รับข้อมูลความรู้มากมาย

....การสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ ล้วนทำให้รู้เส้นทางสู่ความสำเร็จได้ง่ายขึ้นเร็วขึ้น

ฉากที่ 3

คุณกับเขานั่งคุยกันทั้งวัน สุดท้ายคุณได้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงแกะ เขาได้ความรู้เกี่ยวกับการตัดไม้

....ทุกคนล้วนมีเรื่องที่ตนถนัด เตรียมสมองไว้ให้โล่ง เพื่อลองรับความรู้ใหม่ๆ

ฉากที่ 4

คุณกับเขานั่งคุยกันทั้งวัน สุดท้ายตกลงแลกเปลี่ยนปันแกะปันไม้กัน คุณเลยกลายเป็นคนมีแกะ เขาก็กลายเป็นคนมีไม้

....การแลกเปลี่ยนที่เหมาะสม ได้ประโยชน์กันทั้งคู่ ทุกคนล้วนมีคุณค่าเสมอในหน้าที่อาชีพของเขา

ฉากที่ 5

คุณกับเขานั่งคุยกันทั้งวัน เขาตกลงแนะนำพ่อค้ารับซื้อแกะให้คุณรู้จัก คุณตัดสินใจแนะนำพ่อค้ารับซื้อไม้ให้เขารู้จักเช่นกัน สุดท้าย ธุรกิจของทั้งสองขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ

....อย่าปิดกั้นตัวเองให้อยู่ในวงแคบ โลกทัศน์เปิดกว้างได้ถ้าสังคมเราเปิดกว้าง

..................

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

เรื่องเดียวกันหรือสิ่งของชิ้นเดียวกัน อยู่ที่ใจเราว่าจะบริหารจัดการกับมันไปในทิศทางรูปแบบไหน ผลของมันจะแตกต่างตามแต่มุมมอง ความสามารถ และความมุ่งมั่นของแต่ละคน

"ขจรศักดิ์"
แปลและเรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น