วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560

"เธอแต่งตัวโป๊ใช่ไหมล่ะ เลยโดนข่มขืน" คำถามที่ผู้หญิงที่โดนข่มขืนมักถูกตั้งคำถาม คำถามที่สะท้อนวาทกรรมการที่ผู้หญิงโดนข่มขืนที่เหมือนๆ กันในทุกสังคมวัฒนธรรม ชายเป็นใหญ่ ที่ผู้หญิงที่โดนข่มขืนคือ "ผู้หญิงเลว" และแสดงให้เห็นว่าการที่ "วัฒนธรรมการข่มขืน" ยังดำรงอยู่ก็เพราะนัยยะที่สังคมผลิตซ้ำๆ ต่อเรื่องนี้ เช่น การข่มขืนคือการลงโทษผู้หญิงที่แต่งตัวโป๊ ด้วยเหตุนี้ Jen Brockman ผู้อำนวยการฝ่ายการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศของ มหาวิทยาลัย Kansas ประเทศสหรัฐอเมริกาจึงจัดแสดงนิทรรศการ “What Were You Wearing: Survivor Art Installation” หรือ "นิทรรศการ อะไรที่คุณสวม" ขึ้น โดยในนิทรรศการคุณจะได้พบกับ เสื้อผ้า 18 ชุดที่ผู้หญิงที่ถูกข่มขืนสวมในวันที่พวกเธอถูกข่มขืนและเรื่องราวประสบการณ์ความเลวร้ายที่พวกเธอเผชิญ โครงการ Survivor Art เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ.2013 ที่มหาวิทยาลัยArkansas และได้ย้ายที่จัดแสดงไปตามมหาวิทยาลัยอื่นๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้งเสื้อผ้าและเรื่องราวที่จัดแสดงสะท้อนอย่างแจ่มชัดถึงความเจ็บปวดที่ผู้หญิงต้องเผชิญ เช่นเรื่องราวของชุดหนึ่งที่เล่าว่า "นี่เป็นเสื้อและกางเกงที่ฉันใส่ตอนอายุ 6 ขวบ ตอนที่ฉันโดนข่มขืน ดังนั้นแทนที่จะถามว่า " แต่งตัวอย่างไงถึงโดนข่มขืน? " เราต้องถามว่า 'เราจะหยุดเรื่องนี้ได้อย่างไร?' เก็บความจาก ‘What Were You Wearing?’ exhibit at KU takes aim at sexual assault myth

"เธอแต่งตัวโป๊ใช่ไหมล่ะ เลยโดนข่มขืน"
คำถามที่ผู้หญิงที่โดนข่มขืนมักถูกตั้งคำถาม
คำถามที่สะท้อนวาทกรรมการที่ผู้หญิงโดนข่มขืนที่เหมือนๆ กันในทุกสังคมวัฒนธรรม  ชายเป็นใหญ่
ที่ผู้หญิงที่โดนข่มขืนคือ "ผู้หญิงเลว"
และแสดงให้เห็นว่าการที่ "วัฒนธรรมการข่มขืน" ยังดำรงอยู่ก็เพราะนัยยะที่สังคมผลิตซ้ำๆ ต่อเรื่องนี้ เช่น การข่มขืนคือการลงโทษผู้หญิงที่แต่งตัวโป๊

ด้วยเหตุนี้ Jen Brockman ผู้อำนวยการฝ่ายการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศของ มหาวิทยาลัย Kansas ประเทศสหรัฐอเมริกาจึงจัดแสดงนิทรรศการ
“What Were You Wearing: Survivor Art Installation”
หรือ "นิทรรศการ อะไรที่คุณสวม" ขึ้น
โดยในนิทรรศการคุณจะได้พบกับ เสื้อผ้า 18 ชุดที่ผู้หญิงที่ถูกข่มขืนสวมในวันที่พวกเธอถูกข่มขืนและเรื่องราวประสบการณ์ความเลวร้ายที่พวกเธอเผชิญ

โครงการ Survivor Art เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ.2013 ที่มหาวิทยาลัยArkansas และได้ย้ายที่จัดแสดงไปตามมหาวิทยาลัยอื่นๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา
ซึ่งทั้งเสื้อผ้าและเรื่องราวที่จัดแสดงสะท้อนอย่างแจ่มชัดถึงความเจ็บปวดที่ผู้หญิงต้องเผชิญ เช่นเรื่องราวของชุดหนึ่งที่เล่าว่า

"นี่เป็นเสื้อและกางเกงที่ฉันใส่ตอนอายุ 6 ขวบ ตอนที่ฉันโดนข่มขืน

ดังนั้นแทนที่จะถามว่า
" แต่งตัวอย่างไงถึงโดนข่มขืน? "

เราต้องถามว่า
'เราจะหยุดเรื่องนี้ได้อย่างไร?'

เก็บความจาก
‘What Were You Wearing?’ exhibit at KU takes aim at sexual assault myth

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น