วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

#ธรรมะสุขใจ (10 ปี 7 ครั้ง) "ชีวิตคนเราจะมีสิบปี สักกี่ครั้งกัน" .....ถ้าคนเราอายุเฉลี่ย 70 ปี เราก็มี 10 ปีแค่ 7 ครั้ง 1. สิบปีแรก..หมดไปกับ “ความไร้เดียงสา” 2. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ “การศึกษาเล่าเรียน” 3. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ “การทำงานและการใช้ชีวิต” 4. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ “การสร้างฐานะ สร้างครอบครัว” 5. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ “การลงหลักปักฐาน รักษาสิ่งที่หามา” 6. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ “การดูแลรักษาสุขภาพกาย-ใจให้แข็งแรง” 7. สิบปีสุดท้าย..หมดไปกับ “การปล่อยวางทุกสิ่ง รอคอยการกลับบ้าน” แต่ละสิบปีผ่านไป...ไวเหมือนโกหก อีกไม่นานปีนี้ก็จะผ่านไป มีอะไรที่เราทำไปแล้วมากมาย และก็ยังมีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่ได้ทำ ** เวลา คือ หน่วยเงินในกำมือของเราที่เอาไปแลกสิ่งอื่น -เราเอาเวลาไปแลกงาน -เราเอางานไปแลกเงิน -แต่เราก็ไม่เคยเอาเงินไปแลกเวลาคืนกลับมาได้สักที ถ้า 'ธนาคารเวลา' มีจริงเราก็ไม่เคยมีสมุดบัญชีสักเล่มที่จะให้เราดูได้..ว่า ตอนนี้เหลือเวลาอยู่เท่าไหร่? ** เรารู้ว่าเราใช้ "สิบปี" ของเราไปกี่ครั้งแล้ว แต่เราไม่อาจรู้ว่า... เราจะใช้ "สิบปี" ที่เหลือของเราได้ครบมั้ย? แต่นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับ เราใช้เวลาสิบปีของเราไปคุ้มค่าหรือเปล่า? เมื่อเราหันหลังกลับมา ขอให้พูดได้เต็มปากว่า เราใช้มันไปอย่างไม่น่าเสียดาย *ชี วิ ต ค น เ ร า... จ ะ มี "สิ บ ปี" สั ก กี่ ค รั้ ง กั น? ใช้สิบปี เจ็ดครั้งของเรา ใ ห้ คุ้ ม ค่า กับสิบปีปัจจุบันของท่าน สรุป: ชีวิตที่เรียบง่าย ให้สนุกกับการใช้ชีวิต 30% ที่เป็นของคุณ - ไม่เจ็บปวดแต่ก็ต้อง บำรุง - ไม่กระหายแต่ก็ต้อง ดื่มน้ำ - ว้าวุ่นแค่ไหนก็ต้อง ปล่อยวาง - มีเหตุมีผลแต่ก็ต้อง ยอมคน - มีอำนาจแต่ก็ต้องรู้จัก ถ่อมตน - ไม่เหนื่อยแต่ก็ต้อง พักผ่อน - ไม่รวยแต่ก็ต้อง รู้จักพอเพียง - ธุระยุ่งแค่ไหนก็ต้องรู้จัก พักผ่อน *หมั่นเตือนตน : ชีวิตนี้สั้นนัก หากเวลาของคุณยังมีเหลือเฟือ ส่งต่อข้อความเหล่านี้ต่อให้เพื่อนของคุณ ให้เพื่อนได้อ่านบ้าง เพื่อจะได้ใส่ใจตัวเองบ้าง ดังนั้น - อยากกิน...กิน - อยากเที่ยว....เที่ยว - เรื่องกลุ้มอย่าเก็บไว้ - สุขสบายทุกเพลา - เวลาที่ยังจับมือไหว ให้เชิญเพื่อนมาสังสรรค์ - เวลาที่ยังกอดไหว ให้โอบกอดให้ชื่นใจ - ทำหน้าที่พ่อ แม่ ลูก สามี ภรรยา พี่ น้อง เพื่อนที่ดีต่อไป - เวลาที่อยู่ด้วยกัน อย่าได้โกรธกันง่ายๆ

#ธรรมะสุขใจ

(10 ปี 7 ครั้ง) "ชีวิตคนเราจะมีสิบปี สักกี่ครั้งกัน"
.....ถ้าคนเราอายุเฉลี่ย 70 ปี
เราก็มี 10 ปีแค่ 7 ครั้ง
1. สิบปีแรก..หมดไปกับ “ความไร้เดียงสา”
2. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ “การศึกษาเล่าเรียน”
3. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ “การทำงานและการใช้ชีวิต”
4. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ “การสร้างฐานะ สร้างครอบครัว”
5. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ “การลงหลักปักฐาน รักษาสิ่งที่หามา”
6. สิบปีต่อมา..หมดไปกับ “การดูแลรักษาสุขภาพกาย-ใจให้แข็งแรง”
7. สิบปีสุดท้าย..หมดไปกับ “การปล่อยวางทุกสิ่ง รอคอยการกลับบ้าน”
แต่ละสิบปีผ่านไป...ไวเหมือนโกหก อีกไม่นานปีนี้ก็จะผ่านไป
มีอะไรที่เราทำไปแล้วมากมาย และก็ยังมีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่ได้ทำ
** เวลา คือ หน่วยเงินในกำมือของเราที่เอาไปแลกสิ่งอื่น
-เราเอาเวลาไปแลกงาน
-เราเอางานไปแลกเงิน
-แต่เราก็ไม่เคยเอาเงินไปแลกเวลาคืนกลับมาได้สักที
ถ้า 'ธนาคารเวลา' มีจริงเราก็ไม่เคยมีสมุดบัญชีสักเล่มที่จะให้เราดูได้..ว่า
ตอนนี้เหลือเวลาอยู่เท่าไหร่?
** เรารู้ว่าเราใช้ "สิบปี"  ของเราไปกี่ครั้งแล้ว แต่เราไม่อาจรู้ว่า...
เราจะใช้ "สิบปี" ที่เหลือของเราได้ครบมั้ย? แต่นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับ
เราใช้เวลาสิบปีของเราไปคุ้มค่าหรือเปล่า? เมื่อเราหันหลังกลับมา
ขอให้พูดได้เต็มปากว่า เราใช้มันไปอย่างไม่น่าเสียดาย
   *ชี วิ ต ค น เ ร า... จ ะ มี "สิ บ ปี" สั ก กี่ ค รั้ ง กั น?
  ใช้สิบปี เจ็ดครั้งของเรา ใ ห้ คุ้ ม ค่า  กับสิบปีปัจจุบันของท่าน   

สรุป: ชีวิตที่เรียบง่าย ให้สนุกกับการใช้ชีวิต 30% ที่เป็นของคุณ
- ไม่เจ็บปวดแต่ก็ต้อง บำรุง
- ไม่กระหายแต่ก็ต้อง ดื่มน้ำ
- ว้าวุ่นแค่ไหนก็ต้อง ปล่อยวาง 
- มีเหตุมีผลแต่ก็ต้อง ยอมคน - มีอำนาจแต่ก็ต้องรู้จัก ถ่อมตน
- ไม่เหนื่อยแต่ก็ต้อง พักผ่อน
- ไม่รวยแต่ก็ต้อง รู้จักพอเพียง
- ธุระยุ่งแค่ไหนก็ต้องรู้จัก พักผ่อน
*หมั่นเตือนตน :  ชีวิตนี้สั้นนัก
หากเวลาของคุณยังมีเหลือเฟือ ส่งต่อข้อความเหล่านี้ต่อให้เพื่อนของคุณ ให้เพื่อนได้อ่านบ้าง เพื่อจะได้ใส่ใจตัวเองบ้าง  ดังนั้น
- อยากกิน...กิน
- อยากเที่ยว....เที่ยว
- เรื่องกลุ้มอย่าเก็บไว้
- สุขสบายทุกเพลา
- เวลาที่ยังจับมือไหว ให้เชิญเพื่อนมาสังสรรค์
- เวลาที่ยังกอดไหว ให้โอบกอดให้ชื่นใจ
- ทำหน้าที่พ่อ แม่ ลูก สามี ภรรยา พี่ น้อง เพื่อนที่ดีต่อไป
- เวลาที่อยู่ด้วยกัน อย่าได้โกรธกันง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น