หมอเส็ง รายได้เท่าไร / โดย เพจลงทุนแมน
เรื่องสมุนไพร...ไว้ใจผม
คำพูดประโยคนี้น่าจะทำให้เรานึกถึงโฆษณาของ หมอเส็ง
หมอแผนโบราณที่เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรไทยและจีน
เจ้าของตำรับยา ว่านชักมดลูก
ที่มาของหมอเส็ง หรือชื่อจริงๆ คือ ฉัตรชัย แสงสุริยะฉัตร นั้น เกิดและเติบโตในตระกูลหมอสมุนไพรจากเมืองจีน ที่มาเปิดคลินิกหมอแมะที่บางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา
โดยความรู้เกี่ยวกับการปรุงยาสมุนไพรแผนโบราณต่างๆ ส่วนหนึ่งก็ได้มาจากการใช้ชีวิตในวัยเด็กขลุกอยู่กับตำราแพทย์ ถูกพ่อบังคับให้ล้างยา หั่นยา จนสามารถจำชื่อยาต่างๆ ได้
ก่อนที่จะมีชื่อเสียงโด่งดังและมีผลิตภัณฑ์ออกมาขายมากมาย หมอเส็งเองก็ล้มลุกคลุกคลานมาก่อน จากการที่ถูกให้ออกมาเปิดร้านขายยาเองในตอนวัยรุ่น พอเริ่มขายดีมีเงินเยอะ ด้วยความฟุ้งเฟ้อใช้เงินเก่ง รวมถึงให้ความสนใจในการบริหารร้านลดลงเพราะมัวแต่เที่ยวเล่น ทำให้กิจการเจ๊งและถูกฟ้องคดีเช็คเด้งกว่า 100 คดี รวมไปถึงเคยไฟไหม้บ้านและโรงเก็บยาถึง 3 ครั้ง
นอกเหนือจากความมานะอดทนแล้ว การจะประสบความสำเร็จในธุรกิจ บางครั้งเราก็ต้องการโอกาสและโชคที่เข้าข้าง ความโชคดีของหมอเส็ง คือการได้ไปติดตามพระธุดงค์รูปหนึ่ง ซึ่งมีตำราเก่าเกี่ยวกับ ว่านชักมดลูก และบอกกับหมอเส็งว่า ว่านชักมดลูกนี้อีกหน่อยจะทำให้รวย ซึ่งก็เป็นแบบนั้น เมื่อยาเข้าสู่ตลาดในปี 2542 และทำให้ยาสมุนไพรของหมอเส็งเป็นที่รู้จักในวงกว้างโดยเฉพาะกับกลุ่มผู้หญิง
หมอเส็ง รายได้เท่าไร?
บริษัท ฉัตรชัยแพทย์แผนโบราณ ที่หมอเส็งก่อตั้งขึ้นเพื่อผลิตและจัดจำหน่ายยาแผนโบราณ
ปี 2555 รายได้ 126 ล้านบาท
ปี 2556 รายได้ 371 ล้านบาท
ปี 2557 รายได้ 560 ล้านบาท
ปี 2558 รายได้ 397 ล้านบาท
ปี 2559 รายได้ 281 ล้านบาท
แต่สิ่งที่ทำให้ยาสมุนไพรของหมอเส็งเติบโตและแพร่หลายอย่างรวดเร็วนั้น เริ่มขึ้นเมื่อปี 2545 ที่ขยายธุรกิจจากยา ไปเป็นธุรกิจเครือข่ายขายตรง ในรูปแบบเดียวกันกับของแอมเวย์และกิฟฟารีน
บริษัทธุรกิจเครือข่ายขายตรงของหมอเส็ง คือ บริษัท แสงสุริยะฉัตร (2002) ต่อมาปี 2558 เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท หมอเส็ง (ไทยแลนด์)
ปี 2555 รายได้ 296 ล้านบาท (บริษัท แสงสุริยะฉัตร (2002) จำกัด)
ปี 2556 รายได้ 723 ล้านบาท (บริษัท แสงสุริยะฉัตร (2002) จำกัด)
ปี 2557 รายได้ 1,151 ล้านบาท (บริษัท แสงสุริยะฉัตร (2002) จำกัด)
ปี 2558 รายได้ 908 ล้านบาท (บริษัท แสงสุริยะฉัตร (2002) จำกัด + บริษัท หมอเส็ง (ไทยแลนด์) จำกัด)
ปี 2559 รายได้ 670 ล้านบาท (บริษัท หมอเส็ง (ไทยแลนด์) จำกัด)
ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของหมอเส็งไม่ได้มีแค่ยาสมุนไพรเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งตอนนี้รวมแล้วมีอยู่ทั้งหมด 4 กลุ่ม ได้แก่ ยาแผนโบราณ อาหารเสริม กลุ่มเครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง โดยสินค้าใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานก็มี กาแฟสมุนไพรชนิดกระป๋อง
ในส่วนของการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศนั้น ตอนนี้มีศูนย์หมอเส็งตั้งอยู่ที่ลาวแล้ว 2 สาขา และกำลังเริ่มบุกตลาดที่กัมพูชา ซึ่งในระยะแรกจะเน้นในกลุ่ม AEC ก่อน แล้วถึงแอบมองความเป็นไปได้ที่จะขยายตลาดไปที่ยุโรปในอนาคตข้างหน้า
หมอเส็งที่วันนี้อายุ 77 ปี ก็เริ่มให้ทายาทรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจมากขึ้น โดยจะมาช่วยสานงานต่อพร้อมความเข้าใจในคนยุคปัจจุบันที่ไม่ค่อยรู้จักยาแผนโบราณ โดยมีแผนที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น รวมถึงอยากสร้างค่านิยมว่า สมุนไพรไม่ใช่เรื่องล้าหลัง
คนเรามักมองว่าคนแก่อายุเกิน 60 ปี เป็นช่วงของการเกษียณอายุการทำงาน และสายเกินไปแล้วที่คิดจะทำอะไรใหม่ แต่หมอเส็งตอนอายุ 60 ปี เป็นช่วงที่เขาต่อยอดธุรกิจร้านขายยา ให้เป็นเครือข่ายขายตรงผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ทำยอดขายได้แตะหลักพันล้านบาท
เรื่องของหมอเส็งน่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มทำอะไรใหม่ๆ..
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น