วันจันทร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2560

เศรษฐกิจไม่ดีหรือเราไม่ดีกันแน่? เมื่อวาน ผมไปออกรายการแจ๋ว ได้เจอร้านข้าวหลามแม่ลูกจันทร์ มาจากนครปฐม ขายวันละ500-600กระบอก เปิดขาย9:00...ชั่วโมงเดียวหมด!! เป็นแบบนี้ทุกวันเป็นมานานแล้ว มันทำให้ผมคิดอะไรได้หลายอย่าง จากที่ที่ผมมา จากสิ่งแวดล้อมที่ผมอยู่ เต็มไปด้วยคนบ่นว่า... เศรษฐกิจแย่ เศรษฐกิจไม่ดี ขายของไม่ดี พอผมมานั่งวิเคราะห์ดู แต่ละคนที่บ่นคำพวกนี้ ส่วนใหญ่เป็นคนที่...ไม่พัฒนาสินค้าตัวเองมานานมากแล้ว เคยขายยังไง...ก็ขายอย่างนั้น บางร้านมาตรฐานเดิมแต่เพิ่มราคา บ้างร้าน ไม่สนใจลูกค้า ไม่หาจุดอ่อนตัวเอง ไม่มีอะไรใหม่ ไม่มีอะไรน่าสนใจ บางร้าน...คิดผิดมหันต์ด้วยการคิดว่า ของเราดีอยู่แล้ว จะต้องเพิ่มอะไรให้เรื่องมาก สมัยนี้แค่แวะเยี่ยวปั้ม คู่แข่งก็ออกโปรโมชั่นใหม่มาแซงเราแล้ว ในขณะที่ ชาวบ้านร้านตลาด บ่นกันระงมว่าขายไม่ดี ทำไม ร้านลูกแม่จันทร์ ขายดีอย่างกับแจกฟรี? ทำไม ผัดไทยประตูผี คนต่อคิวกินจนแน่นร้าน? ร้านก๋วยบ่น...แย่ ร้านเหล้าคนโต๊ะเต็ม เฮียขายหมูเศรษฐกิจไม่ดี....ฟอร์จูนเนอร์คนจองจนผลิตไม่ทัน ในขณะที่ ชาวบ้านบ่นข้าวยากหมากแพง ร้านหลุยส์ คนต่อแถวเข้า ทำไม....? เราไม่ดี หรือเศรษฐกิจไม่ดีกันแน่? เศรษฐกิจไม่ดี.....แล้วทำไมเขาขายดีหล่ะ? เราขายไม่ได้ ทำไมเขาข้าวหลาม500กระบอกชั่วโมงเดียวหมด? ถามอีกที...เศรษฐกิจไม่ดีหรือเราไม่ดีกันแน่? สิริทัศน์ สมเสงี่ยม

เศรษฐกิจไม่ดีหรือเราไม่ดีกันแน่?

เมื่อวาน ผมไปออกรายการแจ๋ว
ได้เจอร้านข้าวหลามแม่ลูกจันทร์ มาจากนครปฐม

ขายวันละ500-600กระบอก
เปิดขาย9:00...ชั่วโมงเดียวหมด!!

เป็นแบบนี้ทุกวันเป็นมานานแล้ว

มันทำให้ผมคิดอะไรได้หลายอย่าง
จากที่ที่ผมมา จากสิ่งแวดล้อมที่ผมอยู่

เต็มไปด้วยคนบ่นว่า...
เศรษฐกิจแย่ เศรษฐกิจไม่ดี ขายของไม่ดี

พอผมมานั่งวิเคราะห์ดู แต่ละคนที่บ่นคำพวกนี้
ส่วนใหญ่เป็นคนที่...ไม่พัฒนาสินค้าตัวเองมานานมากแล้ว
เคยขายยังไง...ก็ขายอย่างนั้น บางร้านมาตรฐานเดิมแต่เพิ่มราคา

บ้างร้าน ไม่สนใจลูกค้า ไม่หาจุดอ่อนตัวเอง
ไม่มีอะไรใหม่ ไม่มีอะไรน่าสนใจ

บางร้าน...คิดผิดมหันต์ด้วยการคิดว่า
ของเราดีอยู่แล้ว จะต้องเพิ่มอะไรให้เรื่องมาก

สมัยนี้แค่แวะเยี่ยวปั้ม คู่แข่งก็ออกโปรโมชั่นใหม่มาแซงเราแล้ว

ในขณะที่ ชาวบ้านร้านตลาด บ่นกันระงมว่าขายไม่ดี

ทำไม ร้านลูกแม่จันทร์ ขายดีอย่างกับแจกฟรี?
ทำไม ผัดไทยประตูผี คนต่อคิวกินจนแน่นร้าน?

ร้านก๋วยบ่น...แย่ ร้านเหล้าคนโต๊ะเต็ม
เฮียขายหมูเศรษฐกิจไม่ดี....ฟอร์จูนเนอร์คนจองจนผลิตไม่ทัน
ในขณะที่ ชาวบ้านบ่นข้าวยากหมากแพง ร้านหลุยส์ คนต่อแถวเข้า

ทำไม....?

เราไม่ดี หรือเศรษฐกิจไม่ดีกันแน่?
เศรษฐกิจไม่ดี.....แล้วทำไมเขาขายดีหล่ะ?

เราขายไม่ได้ ทำไมเขาข้าวหลาม500กระบอกชั่วโมงเดียวหมด?

ถามอีกที...เศรษฐกิจไม่ดีหรือเราไม่ดีกันแน่?

สิริทัศน์ สมเสงี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น