วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

     หน้าแรกBusinessคำศัพท์น่ารู้เทศกาล และ วันสำคัญ  หน้าแรก  คำศัพท์น่ารู้ คำศัพท์น่ารู้บทความ คุณธรรม หมายถึง ? โดย  pump lee - December 22, 2015 0 76849 ความสุขสงบของการอยู่ร่วมกันในสังคม ส่วนหนึ่งมาจากการยึดมั่นถือมั่นในสิ่งที่ถูกต้องเป็นความชอบธรรม หรือมีคุณธรรมของคนในสังคมนั้นๆ ซึ่งคำว่าคุณธรรมและจริยธรรมนิยมใช้คู่กันเสมอ หรือใช้ควบคู่กันไปเป็นคุณธรรมจริยธรรม คุณธรรม หมายถึง สำหรับความหมายของคำว่าคุณธรรม มีผู้ให้นิยามความหมายไว้ ดังนี้ พจนานุกรมไทยฉบับราชบัณฑิตสถาน 2542ได้ให้ความหมายไว้ว่า คุณธรรม หมายถึง สภาพคุณงามความดี เป็นสภาพคุณงามความดีทางความ ประพฤติและจิตใจ ซึ่งสามารถแยกออกเป็น 2 ความหมาย ได้แก่ ความประพฤติดีงาม เพื่อประโยชน์แก่ตนและสังคม ซึ่งมีพื้นฐานมาจากหลักศีลธรรมทางศาสนา ค่านิยมทางวัฒนธรรม ประเพณี หลักกฎหมาย จรรยาบรรณวิชาชีพการรู้จักไตร่ตรองว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ และอาจกล่าวได้ว่าคุณธรรม คือ จริยธรรมที่นำมาปฏิบัติจนเป็นนิสัย เช่น การเป็นคนซื่อสัตย์ เสียสละ และ มีความรับผิดชอบ รองศาสตราจารย์  ดร. ทิศนา  แขมมณี  ( 2546  : 4 ) ได้ให้ความหมายไว้ว่า คุณธรรมหมายถึง คุณลักษณะหรือสภาวะภายในจิตใจของมนุษย์ที่เป็นไปในทางที่ถูกต้อง ดีงาม ซึ่งเป็นภาวะนามธรรมอยู่ในจิตใจ   ทธทาสภิกขุ (2505, 3) ได้ให้อรรถาธิบายคำว่า คุณธรรม ไว้ว่า คุณ หมายถึง ค่าที่มีอยู่ในแต่ละสิ่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งความยึดถือ เป็นไปได้ทั้งทางดีและทางร้าย คือ ไม่ว่าจะทำให้จิตใจยินดีหรือยินร้าย ก็เรียกว่า “คุณ” ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของมัน ส่วนคำว่า ธรรม มีความหมาย 4 อย่าง คือ ธรรมะ คือ ธรรมชาติธรรมะ คือ กฎของธรรมชาติที่เรามีหน้าที่ต้องเรียนรู้ธรรมะ คือ หน้าที่ตามกฎของธรรมชาติ เรามีหน้าที่ต้องปฏิบัติธรรมะ คือ ผลจากการปฏิบัติหน้าที่นั้น เรามีหน้าที่จะต้องมี หรือใช้มันอย่างถูกต้อง สรุป คุณธรรม หมายถึง หลักของความดีความงาม ความถูกต้อง ซึ่งจะแสดงออกมาโดยการกระทำ  ทางกาย   วาจาและจิตใจของแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นหลักประจำใจในการประพฤติปฏิบัติจนเกิดเป็นนิสัยเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตนเองผู้อื่น และสังคมให้เกิดความรักสามัคคี ความอบอุ่นมั่นคงในชีวิต แท๊กคุณธรรม      บทความที่เกี่ยวข้อง  การสื่อสารข้อมูล หมายถึง (Data Communications) ? คำศัพท์น่ารู้  เครื่องหมาย คือ (Symbol) ? คำศัพท์น่ารู้  สร้างสรรค์ หมายถึง (Creative) ? คำศัพท์น่ารู้  สิทธิ หมายถึง ? คำศัพท์น่ารู้  สิทธิบัตร คือ (Patent) ? คำศัพท์น่ารู้  ศีล คืออะไร ? คำศัพท์น่ารู้  ABOUT US Contact us: info@im2market.com FOLLOW US      หน้าแรก เกี่ยวกับเรา ติดต่อเรา นโยบายเว็บไซค์ ลงโฆษณา © Copyright 2017    

    

หน้าแรกBusinessคำศัพท์น่ารู้เทศกาล และ วันสำคัญ

หน้าแรก  คำศัพท์น่ารู้

คำศัพท์น่ารู้บทความ

คุณธรรม หมายถึง ?

โดย

 pump lee

-

December 22, 2015

0

76849

ความสุขสงบของการอยู่ร่วมกันในสังคม ส่วนหนึ่งมาจากการยึดมั่นถือมั่นในสิ่งที่ถูกต้องเป็นความชอบธรรม หรือมีคุณธรรมของคนในสังคมนั้นๆ ซึ่งคำว่าคุณธรรมและจริยธรรมนิยมใช้คู่กันเสมอ หรือใช้ควบคู่กันไปเป็นคุณธรรมจริยธรรม

คุณธรรม หมายถึง

สำหรับความหมายของคำว่าคุณธรรม มีผู้ให้นิยามความหมายไว้ ดังนี้

พจนานุกรมไทยฉบับราชบัณฑิตสถาน 2542ได้ให้ความหมายไว้ว่า คุณธรรม หมายถึง สภาพคุณงามความดี เป็นสภาพคุณงามความดีทางความ ประพฤติและจิตใจ ซึ่งสามารถแยกออกเป็น 2 ความหมาย ได้แก่

ความประพฤติดีงาม เพื่อประโยชน์แก่ตนและสังคม ซึ่งมีพื้นฐานมาจากหลักศีลธรรมทางศาสนา ค่านิยมทางวัฒนธรรม ประเพณี หลักกฎหมาย จรรยาบรรณวิชาชีพการรู้จักไตร่ตรองว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ และอาจกล่าวได้ว่าคุณธรรม คือ จริยธรรมที่นำมาปฏิบัติจนเป็นนิสัย เช่น การเป็นคนซื่อสัตย์ เสียสละ และ มีความรับผิดชอบ

รองศาสตราจารย์  ดร. ทิศนา  แขมมณี  ( 2546  : 4 ) ได้ให้ความหมายไว้ว่า คุณธรรมหมายถึง คุณลักษณะหรือสภาวะภายในจิตใจของมนุษย์ที่เป็นไปในทางที่ถูกต้อง ดีงาม ซึ่งเป็นภาวะนามธรรมอยู่ในจิตใจ

ทธทาสภิกขุ (2505, 3) ได้ให้อรรถาธิบายคำว่า คุณธรรม ไว้ว่า คุณ หมายถึง ค่าที่มีอยู่ในแต่ละสิ่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งความยึดถือ เป็นไปได้ทั้งทางดีและทางร้าย คือ ไม่ว่าจะทำให้จิตใจยินดีหรือยินร้าย ก็เรียกว่า “คุณ” ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของมัน ส่วนคำว่า ธรรม มีความหมาย 4 อย่าง คือ

ธรรมะ คือ ธรรมชาติธรรมะ คือ กฎของธรรมชาติที่เรามีหน้าที่ต้องเรียนรู้ธรรมะ คือ หน้าที่ตามกฎของธรรมชาติ เรามีหน้าที่ต้องปฏิบัติธรรมะ คือ ผลจากการปฏิบัติหน้าที่นั้น เรามีหน้าที่จะต้องมี หรือใช้มันอย่างถูกต้อง

สรุป คุณธรรม หมายถึง หลักของความดีความงาม ความถูกต้อง ซึ่งจะแสดงออกมาโดยการกระทำ  ทางกาย   วาจาและจิตใจของแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นหลักประจำใจในการประพฤติปฏิบัติจนเกิดเป็นนิสัยเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตนเองผู้อื่น และสังคมให้เกิดความรักสามัคคี ความอบอุ่นมั่นคงในชีวิต

แท๊กคุณธรรม

    

บทความที่เกี่ยวข้อง

การสื่อสารข้อมูล หมายถึง (Data Communications) ?

คำศัพท์น่ารู้

เครื่องหมาย คือ (Symbol) ?

คำศัพท์น่ารู้

สร้างสรรค์ หมายถึง (Creative) ?

คำศัพท์น่ารู้

สิทธิ หมายถึง ?

คำศัพท์น่ารู้

สิทธิบัตร คือ (Patent) ?

คำศัพท์น่ารู้

ศีล คืออะไร ?

คำศัพท์น่ารู้

ABOUT US

Contact us: info@im2market.com

FOLLOW US

    

หน้าแรก เกี่ยวกับเรา ติดต่อเรา นโยบายเว็บไซค์ ลงโฆษณา

© Copyright 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น