วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2560

“ไม่มีใครสอนเราได้” โยม : ทำไมพระอาจารย์ถึงไม่ค่อยรับญาติโยมละครับ พระอาจารย์ : โยมช่วยตอบคำถามนี้หน่อยนะ - พระอาจารย์ไม่สามารถสอนเหี้ยให้พ้นทุกข์ได้ใช่ไหม? (ตอบ) - เราพูดโกหก เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เรายังถือศีลห้าไม่ได้ เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เราชอบสร้างภาพให้ตนเองดูดี เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เรายังไม่บรรลุธรรม แต่เราชอบทำตัวเป็นผู้รู้ เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เราชอบขี้โม้โอ้อวด เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เราขี้งก ขี้เหนียว เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เราบ้าเล่นเน็ต เล่นเฟส เล่นไลน์ เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เราติดบุหรี่ ติดกาแฟ เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เราติดรสชาติ ตะกละ กินจนอ้วน เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เรากลัวผี เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เราบ้าแต่งตัว รักสวยรักงาม เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เราชอบคอมเมนต์ผู้อื่น วิจารณ์ผู้อื่น จับผิดผู้อื่น เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เราเอาแต่ใจ ชอบเอาความเห็นตนเองเป็นใหญ่ เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เรายังห้อยพระ เครื่องลาง ของขลัง ผูกสายสิญจน์ บ้าบูชากราบไหว้ อ้อนวอนสิ่งต่างๆ เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - เราไม่ฝึกตน ไม่สอนตน ไม่ดัดสันดานตน เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ) - การที่ฉันไม่รับคนที่ไม่ฝึกตน ไม่สอนตน ไม่ดัดสันดานตน ฉันผิดไหม? (ตอบ) - เราคิดจะฝึกตน สอนตน ดัดสันดานตนไหม? (ตอบ) หากใครต้องการศึกษาธรรมกับพระอาจารย์ ต้องสอนตน ฝึกตน ดัดสันดานตน แก้ไขตนเสียก่อน เพราะพระอาจารย์ไม่สามารถ “สอนเหี้ยให้เป็นคน” ได้ -------------------- เราต้องแก้ไขตนเอง ดัดสันดานตนเอง ถ้าเราไม่แก้ไขตนเอง ไม่ดัดสันดานตนเอง ก็ไม่มีใครสามารถแก้ไขเราได้ เราก็ชั่วเหมือนเดิมจนตาย ไม่ว่าเราจะศึกษาธรรม อ่านมา ฟังมามากแค่ไหนก็ตาม มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย แถมยังเพิ่มอีโก้ว่า กูรู้ธรรม กูเข้าใจธรรม กูเก่งกว่าคนอื่นเสียด้วยซ้ำ -------------------- (เครดิต การ์ตูนเด็กไทย https://preede.wordpress.com/2014/01/23/ff/)

“ไม่มีใครสอนเราได้”

โยม : ทำไมพระอาจารย์ถึงไม่ค่อยรับญาติโยมละครับ

พระอาจารย์ : โยมช่วยตอบคำถามนี้หน่อยนะ

- พระอาจารย์ไม่สามารถสอนเหี้ยให้พ้นทุกข์ได้ใช่ไหม? (ตอบ)

- เราพูดโกหก เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เรายังถือศีลห้าไม่ได้ เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เราชอบสร้างภาพให้ตนเองดูดี เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เรายังไม่บรรลุธรรม แต่เราชอบทำตัวเป็นผู้รู้ เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เราชอบขี้โม้โอ้อวด เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เราขี้งก ขี้เหนียว เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เราบ้าเล่นเน็ต เล่นเฟส เล่นไลน์ เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เราติดบุหรี่ ติดกาแฟ เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เราติดรสชาติ ตะกละ กินจนอ้วน เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เรากลัวผี เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เราบ้าแต่งตัว รักสวยรักงาม เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เราชอบคอมเมนต์ผู้อื่น วิจารณ์ผู้อื่น จับผิดผู้อื่น เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เราเอาแต่ใจ ชอบเอาความเห็นตนเองเป็นใหญ่ เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เรายังห้อยพระ เครื่องลาง ของขลัง ผูกสายสิญจน์ บ้าบูชากราบไหว้ อ้อนวอนสิ่งต่างๆ เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- เราไม่ฝึกตน ไม่สอนตน ไม่ดัดสันดานตน เราจะพ้นทุกข์ได้ไหม? (ตอบ)

- การที่ฉันไม่รับคนที่ไม่ฝึกตน ไม่สอนตน ไม่ดัดสันดานตน ฉันผิดไหม? (ตอบ)

- เราคิดจะฝึกตน สอนตน ดัดสันดานตนไหม? (ตอบ)

หากใครต้องการศึกษาธรรมกับพระอาจารย์ ต้องสอนตน ฝึกตน ดัดสันดานตน แก้ไขตนเสียก่อน เพราะพระอาจารย์ไม่สามารถ “สอนเหี้ยให้เป็นคน” ได้

--------------------
เราต้องแก้ไขตนเอง ดัดสันดานตนเอง
ถ้าเราไม่แก้ไขตนเอง ไม่ดัดสันดานตนเอง
ก็ไม่มีใครสามารถแก้ไขเราได้
เราก็ชั่วเหมือนเดิมจนตาย

ไม่ว่าเราจะศึกษาธรรม อ่านมา ฟังมามากแค่ไหนก็ตาม
มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย
แถมยังเพิ่มอีโก้ว่า กูรู้ธรรม กูเข้าใจธรรม กูเก่งกว่าคนอื่นเสียด้วยซ้ำ
--------------------

(เครดิต การ์ตูนเด็กไทย https://preede.wordpress.com/2014/01/23/ff/)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น