วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560

...เด็กสมัยนี้ไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องลำบากด้วย ทำไมต้องอยู่แบบเรียบง่าย ทำไมไม่อยู่แบบหรูหรา เราก็มีกินมีใช้ ทำไมไม่กินให้มันเต็มที่ สนุกให้มันเต็มที่ คำตอบก็คือ เพราะมันจะทำให้เราอ่อนแอ ทำให้เราประมาท ทำให้เราติดสบาย จนกระทั่ง.. กลายเป็นทาสของความสบาย พอไม่มีความสบาย ก็จะเป็นทุกข์ กลายเป็นคนทุกข์ง่าย สุขยาก เพราะได้เท่าไหร่ก็ไม่พอ สบายเท่าไหร่ก็ไม่พอ นี่คือธรรมชาติของความสะดวกสบาย คือมันไม่มีขีดจำกัด มันต้องการเรื่อยๆ ไม่เคยเกิดความรู้สึกพอสักที แต่ถ้าเราฝึกใจให้มีสติ เราก็จะรู้ว่าเมื่อไหร่ควรพอ เมื่อไหร่ควรหยุด เราจะรับมือกับสิ่งต่างๆ ได้ กลายเป็นคนสุขง่าย ทุกข์ยาก... - พระไพศาล วิสาโล -

...เด็กสมัยนี้ไม่เข้าใจว่า
ทำไมต้องลำบากด้วย
ทำไมต้องอยู่แบบเรียบง่าย
ทำไมไม่อยู่แบบหรูหรา
เราก็มีกินมีใช้
ทำไมไม่กินให้มันเต็มที่
สนุกให้มันเต็มที่

คำตอบก็คือ
เพราะมันจะทำให้เราอ่อนแอ
ทำให้เราประมาท
ทำให้เราติดสบาย

จนกระทั่ง..
กลายเป็นทาสของความสบาย
พอไม่มีความสบาย
ก็จะเป็นทุกข์

กลายเป็นคนทุกข์ง่าย สุขยาก
เพราะได้เท่าไหร่ก็ไม่พอ
สบายเท่าไหร่ก็ไม่พอ

นี่คือธรรมชาติของความสะดวกสบาย
คือมันไม่มีขีดจำกัด มันต้องการเรื่อยๆ
ไม่เคยเกิดความรู้สึกพอสักที

แต่ถ้าเราฝึกใจให้มีสติ
เราก็จะรู้ว่าเมื่อไหร่ควรพอ
เมื่อไหร่ควรหยุด
เราจะรับมือกับสิ่งต่างๆ ได้
กลายเป็นคนสุขง่าย ทุกข์ยาก...

- พระไพศาล วิสาโล -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น