วันอังคารที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2560

สัจธรรม ..... 1. ชายหนุ่มต้องการเดินทางไปทิศใต้ เมื่อพบเจอใครๆ เขาก็เล่าความปรารถนาของตัวเองให้ใครต่อใครฟัง "พ่อหนุ่มทิศใต้ไม่ได้ไปทางนี้ เธอต้องย้อนกลับไปทางเดิมที่เธอมา ทางนี้มันทิศเหนือ" ผู้คนต่างบอกกับชายหนุ่ม แต่เขายังยืนกรานในความเชื่อของตัวเองว่าทิศที่เขาเดินไปนี้คือทิศใต้ ... 2. ชายหนุ่มผู้หนึ่งเป็นคนตาบอด บ้านชองเขาอยู่ตรงข้ามโรงงานทำขนมอบ เขานั่งรถเมล์ไปทำงานทุกวัน ขากลับบ้าน เขาอาศัยกลิ่นหอมของขนมอบที่โชยมาจากโรงงานก็รู้ว่าถึงบ้านของเขาแล้ว บ่ายของวันหนึ่ง ขนะนั่งรถกลับบ้าน เมื่ิอถึงบ้านของชายหนุ่ม แต่ชายหนุ่มกลับไม่ยอมกดกริ่งเพื่อให้รถหยุด กระเป๋ารถเมล์บอกให้คนขับรถหยุดรถ และเธอก็เดินมาบอกบอกชายหนุ่มว่า "คุณคะ ถึงบ้านแล้วค่ะ" ชายหนุ่มบอกกับกระเป๋ารถเมล์ว่า "ยังไม่ถึงบ้านผมเลยครับ" "ถึงแล้วค่ะ ปกติคุณก็ลงตรงนี้ทุกวันนี่คะ" กระเป๋ารถเมล์บอก "ไม่ใช่ครับ บ้านผมอยู่ตรงข้ามโรงงานทำขนมอบ ถ้าถึงบ้านของผมต้องได้กลิ่นขนมอบสิ!" ชายหนุ่มบอก "วันนี้โรงงานหยุดหนึ่งวันค่ะ" ... สัจธรรมคือความจริง มีอยู่ ดำรงอยู่โดยไม่ต้องอาศัยว่าใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ เสมือนหลุมลึกที่มนุษยย์เราเอื้อมไม่ถึง หลุมก็ยังคงลึกอยู่เช่นนั้น มิได้ตื้นเขินขึ้นมาเพื่อให้คนเชื่อ ..... นุสนธิ์บุคส์

สัจธรรม
.....
1. ชายหนุ่มต้องการเดินทางไปทิศใต้ เมื่อพบเจอใครๆ เขาก็เล่าความปรารถนาของตัวเองให้ใครต่อใครฟัง
"พ่อหนุ่มทิศใต้ไม่ได้ไปทางนี้ เธอต้องย้อนกลับไปทางเดิมที่เธอมา ทางนี้มันทิศเหนือ" ผู้คนต่างบอกกับชายหนุ่ม
แต่เขายังยืนกรานในความเชื่อของตัวเองว่าทิศที่เขาเดินไปนี้คือทิศใต้
...
2. ชายหนุ่มผู้หนึ่งเป็นคนตาบอด บ้านชองเขาอยู่ตรงข้ามโรงงานทำขนมอบ
เขานั่งรถเมล์ไปทำงานทุกวัน ขากลับบ้าน เขาอาศัยกลิ่นหอมของขนมอบที่โชยมาจากโรงงานก็รู้ว่าถึงบ้านของเขาแล้ว
บ่ายของวันหนึ่ง ขนะนั่งรถกลับบ้าน เมื่ิอถึงบ้านของชายหนุ่ม แต่ชายหนุ่มกลับไม่ยอมกดกริ่งเพื่อให้รถหยุด กระเป๋ารถเมล์บอกให้คนขับรถหยุดรถ และเธอก็เดินมาบอกบอกชายหนุ่มว่า "คุณคะ ถึงบ้านแล้วค่ะ"
ชายหนุ่มบอกกับกระเป๋ารถเมล์ว่า "ยังไม่ถึงบ้านผมเลยครับ"
"ถึงแล้วค่ะ ปกติคุณก็ลงตรงนี้ทุกวันนี่คะ" กระเป๋ารถเมล์บอก
"ไม่ใช่ครับ บ้านผมอยู่ตรงข้ามโรงงานทำขนมอบ ถ้าถึงบ้านของผมต้องได้กลิ่นขนมอบสิ!" ชายหนุ่มบอก
"วันนี้โรงงานหยุดหนึ่งวันค่ะ"
...

สัจธรรมคือความจริง มีอยู่ ดำรงอยู่โดยไม่ต้องอาศัยว่าใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ เสมือนหลุมลึกที่มนุษยย์เราเอื้อมไม่ถึง หลุมก็ยังคงลึกอยู่เช่นนั้น มิได้ตื้นเขินขึ้นมาเพื่อให้คนเชื่อ

.....
นุสนธิ์บุคส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น