วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ขยันให้ถูกที่ถูกเวลา "ขงจื๊อ" เคยกล่าวไว้เมื่อ 2,000 ปีก่อนว่า... คนฉลาดและขยัน ควรส่งเสริมให้เป็นแม่ทัพ, คนฉลาดและขี้เกียจ ควรเลี้ยงไว้เป็นทหารฝ่ายเสนาธิการวางแผน อยู่เบื้องหลัง, คนโง่และขี้เกียจเก็บไว้ใช้สอยทำงานตามคำสั่งก็พอไหว, แต่ถ้าเจอคนโง่และขยัน ต้องเอาไปตัดหัวทิ้งทันที เพราะจะทำให้งานเสีย และก่อความเดือดร้อนไม่รู้จบ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนฉลาด หรือคนโง่...การขยันแบบไม่รู้เวล่ำเวลา ขยันทำสิ่งผิดๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็ดีแต่สร้างความเสียหายมากกว่า จะก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ เริ่มตั้งแต่วันนี้ก็ยังไม่สาย เลิกซะวัฒน ธรรมการทำงานแบบขยันผิดที่ผิดเวลา เหตุผลดีๆ ที่คนเราไม่ควรขยันแบบผิดๆ คือ ประการที่ 1 : การขยันทำงานที่เน้นแต่ปริมาณโดยไม่ใช้สมอง ไม่ มีทางทำให้ได้งานดีมีคุณภาพ!! ลองเปลี่ยนวิธีทำงานซะใหม่ คิด ให้ถี่ถ้วนก่อนลงมือทำและจัดอันดับความสำคัญให้เป็น เชื่อสิครับ ว่างานจะเสร็จเร็วกว่าเดิมเยอะ แถมยังได้งานดีมีคุณภาพ ไม่ใช่ สักแต่ทำไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้จักวางแผนงาน ประการที่ 2 : การโหมงานโต้รุ่ง และนอนดึกตื่นสาย ทำลายความ คิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เพราะสมองที่เบลอ ไม่มีทางคิดอะไรออก เรื่องนี้คอนเฟิร์มโดย "เอเรียนนา ฮัฟฟิงตัน" คอลัมนิสต์ชื่อดัง ชาวอเมริกันเชื้อสายกรีก แห่งเว็บไซต์ฮัฟฟิงตัน โพสต์ ที่ได้รับ การจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ ให้เป็นหนึ่งในผู้หญิงทรงอิทธิ พลที่สุดในวงการสื่อโลก ประการที่ 3 : การขยันทำงานตอนไฟลนก้นทำให้อารมณ์เสียและ ทำลายความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง ลองจัดสรรเวลาทำงาน ใหม่ โดยเตรียมงานไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ แล้วคุณจะไม่ต้องปรี๊ดแตกใส่ ใครต่อใครให้เสียบรรยากาศ ประการที่ 4 : ถ้าคุณเป็นเจ้านายคน ควรเป็นแบบอย่างที่ดีของลูก น้อง โดยเฉพาะการบริหารจัดการเวลา คนที่ทำงานเป็นไม่จำเป็น ต้องใช้เวลาอยู่ในออฟฟิศจนดึกดื่น เพื่อให้ได้ผลงานน้อยนิด ประการที่ 5 : การขยันทำงานหามรุ่งหาม ค่ำบั่นทอนสุขภาพให้ ทรุดโทรม ตัวอย่างสุดช็อกเกิดขึ้นปลายปีที่แล้ว เมื่อสาวน้อย ก๊อบปี้ไรเตอร์โฆษณาชาวอินโดนีเซีย "มิต้า ดิแรน" วัย 24 ปี หัว ใจวายตายคาโต๊ะหลังทำงานหนักติดต่อกัน 30 ชั่วโมงโดยไม่ได้ หยุดพัก ประการที่ 6 : หยุดคิดสักนิด แล้วจะรู้ว่างานส่วนใหญ่ที่บ้าทำตอน นี้ แทบไม่มีความสำคัญอะไรเลย มนุษย์เงินเดือนจำนวนมากก้ม หน้าก้มตาทำงานซ้ำๆ อยู่ในออฟฟิศวันละหลายชั่วโมง โดยไม่ เคยถามตัวเองว่า สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้ มีประโยชน์กับชีวิตมาก น้อยแค่ไหน ทำให้เราพัฒนาขึ้นหรือเปล่า และให้อะไรกับสังคม บ้าง? ประการที่ 7 : ครอบครัวต้องมาก่อน อย่าปล่อยให้งานทำชีวิตพัง ความก้าวหน้าทางการงาน อาจสำคัญสำหรับใครหลายๆ คน แต่ เอาเข้าจริงๆ แล้ว เทียบไม่ได้เลยกับการมีครอบครัว อบอุ่นน่ารัก เพราะไม่ว่ายามสุขหรือทุกข์ พวกเขาคือคนที่พร้อมจะอยู่เคียง ข้างเราจริงๆ โดย มิสแซฟไฟร์ บทความคุณภาพจากเพจ "เรื่องดีๆมีข้อคิด" ภาพ : http://www.oknation.net/blog/akom/2010/02/07/entry-1 โลกสวย : http://on.fb.me/1R2Asvx สาระน่ารู้ดีๆเรื่องกาแฟ : http://on.fb.me/17FdAN3 มหัศจรรย์เห็ดหลินจือ : http://on.fb.me/17y51Cs ขำขัน มันส์ฮา : http://on.fb.me/1cnaPFM สูตรเด็ด เคล็ดอร่อย : http://on.fb.me/1YY0mV

ขยันให้ถูกที่ถูกเวลา

"ขงจื๊อ" เคยกล่าวไว้เมื่อ 2,000 ปีก่อนว่า...
คนฉลาดและขยัน ควรส่งเสริมให้เป็นแม่ทัพ,
คนฉลาดและขี้เกียจ ควรเลี้ยงไว้เป็นทหารฝ่ายเสนาธิการวางแผน
อยู่เบื้องหลัง,
คนโง่และขี้เกียจเก็บไว้ใช้สอยทำงานตามคำสั่งก็พอไหว,
แต่ถ้าเจอคนโง่และขยัน ต้องเอาไปตัดหัวทิ้งทันที
เพราะจะทำให้งานเสีย และก่อความเดือดร้อนไม่รู้จบ

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนฉลาด หรือคนโง่...การขยันแบบไม่รู้เวล่ำเวลา
ขยันทำสิ่งผิดๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า  ก็ดีแต่สร้างความเสียหายมากกว่า
จะก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ  เริ่มตั้งแต่วันนี้ก็ยังไม่สาย เลิกซะวัฒน
ธรรมการทำงานแบบขยันผิดที่ผิดเวลา

เหตุผลดีๆ ที่คนเราไม่ควรขยันแบบผิดๆ คือ
ประการที่ 1 : การขยันทำงานที่เน้นแต่ปริมาณโดยไม่ใช้สมอง ไม่
มีทางทำให้ได้งานดีมีคุณภาพ!! ลองเปลี่ยนวิธีทำงานซะใหม่ คิด
ให้ถี่ถ้วนก่อนลงมือทำและจัดอันดับความสำคัญให้เป็น เชื่อสิครับ
ว่างานจะเสร็จเร็วกว่าเดิมเยอะ  แถมยังได้งานดีมีคุณภาพ   ไม่ใช่
สักแต่ทำไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้จักวางแผนงาน

ประการที่ 2 : การโหมงานโต้รุ่ง และนอนดึกตื่นสาย ทำลายความ
คิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ   เพราะสมองที่เบลอ   ไม่มีทางคิดอะไรออก
เรื่องนี้คอนเฟิร์มโดย  "เอเรียนนา ฮัฟฟิงตัน"    คอลัมนิสต์ชื่อดัง
ชาวอเมริกันเชื้อสายกรีก  แห่งเว็บไซต์ฮัฟฟิงตัน   โพสต์ ที่ได้รับ
การจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์  ให้เป็นหนึ่งในผู้หญิงทรงอิทธิ
พลที่สุดในวงการสื่อโลก

ประการที่ 3 : การขยันทำงานตอนไฟลนก้นทำให้อารมณ์เสียและ
ทำลายความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง      ลองจัดสรรเวลาทำงาน
ใหม่ โดยเตรียมงานไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ  แล้วคุณจะไม่ต้องปรี๊ดแตกใส่
ใครต่อใครให้เสียบรรยากาศ

ประการที่ 4 : ถ้าคุณเป็นเจ้านายคน ควรเป็นแบบอย่างที่ดีของลูก
น้อง โดยเฉพาะการบริหารจัดการเวลา คนที่ทำงานเป็นไม่จำเป็น
ต้องใช้เวลาอยู่ในออฟฟิศจนดึกดื่น เพื่อให้ได้ผลงานน้อยนิด

ประการที่ 5 : การขยันทำงานหามรุ่งหาม    ค่ำบั่นทอนสุขภาพให้
ทรุดโทรม   ตัวอย่างสุดช็อกเกิดขึ้นปลายปีที่แล้ว    เมื่อสาวน้อย
ก๊อบปี้ไรเตอร์โฆษณาชาวอินโดนีเซีย "มิต้า ดิแรน" วัย 24 ปี  หัว
ใจวายตายคาโต๊ะหลังทำงานหนักติดต่อกัน 30 ชั่วโมงโดยไม่ได้
หยุดพัก

ประการที่ 6 : หยุดคิดสักนิด  แล้วจะรู้ว่างานส่วนใหญ่ที่บ้าทำตอน
นี้ แทบไม่มีความสำคัญอะไรเลย   มนุษย์เงินเดือนจำนวนมากก้ม
หน้าก้มตาทำงานซ้ำๆ อยู่ในออฟฟิศวันละหลายชั่วโมง    โดยไม่
เคยถามตัวเองว่า   สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้  มีประโยชน์กับชีวิตมาก
น้อยแค่ไหน  ทำให้เราพัฒนาขึ้นหรือเปล่า   และให้อะไรกับสังคม
บ้าง?

ประการที่ 7 : ครอบครัวต้องมาก่อน   อย่าปล่อยให้งานทำชีวิตพัง
ความก้าวหน้าทางการงาน  อาจสำคัญสำหรับใครหลายๆ คน  แต่
เอาเข้าจริงๆ แล้ว  เทียบไม่ได้เลยกับการมีครอบครัว อบอุ่นน่ารัก
เพราะไม่ว่ายามสุขหรือทุกข์     พวกเขาคือคนที่พร้อมจะอยู่เคียง
ข้างเราจริงๆ

โดย มิสแซฟไฟร์
บทความคุณภาพจากเพจ "เรื่องดีๆมีข้อคิด"
ภาพ : http://www.oknation.net/blog/akom/2010/02/07/entry-1

โลกสวย : http://on.fb.me/1R2Asvx
สาระน่ารู้ดีๆเรื่องกาแฟ : http://on.fb.me/17FdAN3
มหัศจรรย์เห็ดหลินจือ : http://on.fb.me/17y51Cs
ขำขัน มันส์ฮา : http://on.fb.me/1cnaPFM
สูตรเด็ด เคล็ดอร่อย : http://on.fb.me/1YY0mV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น