วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Today's Good News: จงเก็บยาสีฟันกลับเข้าหลอด Amy Beth Gardner คุณแม่ชาวอเมริกันเล่าว่า ก่อนวันเปิดเทอมขึ้นชั้นมัธยมของลูกสาว เธอเตรียมพร้อมทุกอย่างไว้อย่างเรียบร้อย ทั้งตกแต่งตู้ล็อคเกอร์ ซื้อชุดนักเรียนใหม่ แถมยังซื้อกระเป๋าเป้ใบใหม่มาเซอร์ไพรส์ลูกสาวด้วย และก่อนนอนเธอก็ไม่ลืมเตรียมสิ่งที่สำคัญที่สุด...ซึ่งเป็นบทเรียนที่หนูน้อยคงไม่มีวันลืมได้ง่าย ๆ ผู้เป็นแม่ยื่นหลอดยาสีฟันให้ลูกสาวและบอกให้เธอบีบออกมาใส่จานให้หมด เมื่อบีบเสร็จ เธอก็บอกให้ลูกสาวเอายาสีฟันในจานเก็บกลับเข้าไปในหลอดดังเดิม ทำเอาลูกสาวอุทานขึ้นมาทันทีว่า "หนูทำไม่ได้" "มันไม่มีทางเป็นเหมือนเดิม" ผู้เป็นแม่ยืนดูเธอพยายามอยู่สักพัก จึงเอ่ยขึ้นว่า "ลูกจะต้องจำจานยาสีฟันนี้ไปทั้งชีวิต จำไว้นะว่า คำพูดของลูกมีพลังชี้เป็นชี้ตายได้ พอลูกขึ้นชั้นมัธยม ลูกกำลังจะได้เห็นว่า คำพูดของลูกมีอิทธิพลขนาดไหน ลูกมีโอกาสที่จะใช้คำพูดเพื่อทำร้าย ลดคุณค่า ให้ร้ายและสร้างบาดแผลให้คนอื่น ในขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่จะใช้คำพูดเพื่อเยียวยา ให้กำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจและให้ความรักกับคนอื่นเช่นกัน บางครั้งลูกอาจจะเผลอใช้คำพูดผิดวิธี ก็ขอให้รู้ไว้ว่า คำพูดมันเหมือนกับยาสีฟันหลอดนี้ พอพูดออกไปแล้ว ลูกไม่สามารถเก็บกลับคืนได้อีก ดังนั้นต้องระวังให้มาก แม้ใครจะเลือกใช้คำพูดในทางที่ผิด แต่ลูกก็ต้องยืนยันที่จะระวังคำพูดของตัวเอง ทุก ๆ เช้าให้ตั้งใจว่า จะมีแต่คำพูดดี ๆ ออกมาจากปาก..ขอให้ใช้ชีวิตของลูกเพื่อมอบสิ่งดี ๆ ให้กับโลก แล้วลูกจะไม่เสียใจที่เลือกอย่างนี้" ...ถือเป็นสุดยอดบทเรียนจริง ๆ ว่าไหมคะ ภาพ Amy Beth Gardner

Today's Good News: จงเก็บยาสีฟันกลับเข้าหลอด
Amy Beth Gardner คุณแม่ชาวอเมริกันเล่าว่า ก่อนวันเปิดเทอมขึ้นชั้นมัธยมของลูกสาว เธอเตรียมพร้อมทุกอย่างไว้อย่างเรียบร้อย ทั้งตกแต่งตู้ล็อคเกอร์ ซื้อชุดนักเรียนใหม่ แถมยังซื้อกระเป๋าเป้ใบใหม่มาเซอร์ไพรส์ลูกสาวด้วย และก่อนนอนเธอก็ไม่ลืมเตรียมสิ่งที่สำคัญที่สุด...ซึ่งเป็นบทเรียนที่หนูน้อยคงไม่มีวันลืมได้ง่าย ๆ
ผู้เป็นแม่ยื่นหลอดยาสีฟันให้ลูกสาวและบอกให้เธอบีบออกมาใส่จานให้หมด เมื่อบีบเสร็จ เธอก็บอกให้ลูกสาวเอายาสีฟันในจานเก็บกลับเข้าไปในหลอดดังเดิม ทำเอาลูกสาวอุทานขึ้นมาทันทีว่า "หนูทำไม่ได้" "มันไม่มีทางเป็นเหมือนเดิม" ผู้เป็นแม่ยืนดูเธอพยายามอยู่สักพัก จึงเอ่ยขึ้นว่า
"ลูกจะต้องจำจานยาสีฟันนี้ไปทั้งชีวิต จำไว้นะว่า คำพูดของลูกมีพลังชี้เป็นชี้ตายได้ พอลูกขึ้นชั้นมัธยม ลูกกำลังจะได้เห็นว่า คำพูดของลูกมีอิทธิพลขนาดไหน ลูกมีโอกาสที่จะใช้คำพูดเพื่อทำร้าย ลดคุณค่า ให้ร้ายและสร้างบาดแผลให้คนอื่น ในขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่จะใช้คำพูดเพื่อเยียวยา ให้กำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจและให้ความรักกับคนอื่นเช่นกัน บางครั้งลูกอาจจะเผลอใช้คำพูดผิดวิธี ก็ขอให้รู้ไว้ว่า คำพูดมันเหมือนกับยาสีฟันหลอดนี้ พอพูดออกไปแล้ว ลูกไม่สามารถเก็บกลับคืนได้อีก ดังนั้นต้องระวังให้มาก แม้ใครจะเลือกใช้คำพูดในทางที่ผิด แต่ลูกก็ต้องยืนยันที่จะระวังคำพูดของตัวเอง ทุก ๆ เช้าให้ตั้งใจว่า จะมีแต่คำพูดดี ๆ ออกมาจากปาก..ขอให้ใช้ชีวิตของลูกเพื่อมอบสิ่งดี ๆ ให้กับโลก แล้วลูกจะไม่เสียใจที่เลือกอย่างนี้"
...ถือเป็นสุดยอดบทเรียนจริง ๆ ว่าไหมคะ
ภาพ Amy Beth Gardner

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น