วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เด็กชายและเด็กหญิงเล่นอยู่ด้วยกัน เด็กชายมีก้อนหินสวยงามมากมาย ส่วนเด็กหญิงมีลูกกวาดมากมายเด็กชายบอกกับเด็กหญิงว่า “เราเอาก้อนหินแลกกับลูกกวาดของเธอได้ไหม?” เด็กหญิงตอบตกลงก่อนที่จะนำเอาหินสีสวยมาแลกกับลูกกวาด เด็กชายได้คัดหินเม็ดใหญ่และที่ตนเองชอบที่สุดแอบเก็บไว้เอาเพียงแต่หินก้อนเล็กๆที่ตนเองไม่ค่อยชอบจำนวนหนึ่งมอบให้แก่เด็กหญิงเด็กหญิงนำลูกกวาดที่เธอมีอยู่ทั้งหมดมอบให้เด็กชายตามสัญญาที่ให้ไว้ คืนนั้น เด็กหญิงนอนหลับฝันดีแต่เด็กชายกลับนอนไม่หลับได้แต่พลิกตัวไปมาเขาเฝ้าแต่คิด เด็กหญิงคงจะทำเหมือนตนเอง เธอต้องแอบซ่อนลูกกวาดไว้แน่ๆ ..................................... “เชื่อใจ” ต่อกันจึงทำให้หลับสบาย หากคุณให้คนอื่นได้ไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์คุณก็มักระแวงว่าคนอื่นให้คุณร้อยเปอร์เซ็นต์หรือเปล่า? นำเอาความจริงใจร้อยทั้งร้อยที่คุณมี มอบให้กับคนรอบข้าง จากนั้น จงหลับอย่างสบายใจไม่ต้องกังวล แม้เราจะรู้ว่า “ความสงสัย”เป็นสิ่งที่ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างกันแต่เราก็อดไม่ได้ที่จะสงสัยความสงสัยคือที่มาของความไม่ไว้วางใจผู้อื่นคือความไม่เชื่อมั่นในตนเอง คือสิ่งบั่นทอนระหว่างกัน คือการดูหมิ่นในน้ำใจ นี่คือมารทางความคิด! โลกนี้ไม่มีอะไรผิดหรือถูก มีเพียงเหตุต้นและผลตามเมื่อเราให้ความจริงใจต่อคนรอบข้างไปร้อยทั้งร้อยก็อย่าได้คาดคิดว่าเขาจะจริงใจต่อเราหรือไม่โลกมีแรงดึงดูด วันหนึ่งกฎแห่งธรรมชาติจะเหวี่ยงสิ่งที่คุณให้กับคนอื่นกลับมาหาคุณอีกครั้งทรัพย์สินเงินทอง ชื่อเสียงสักการะคือสิ่งที่ตอนเกิดไม่ได้นำมา เมื่อยามตายไปเอาไปไม่ได้คุณธรรมต่างหากที่คงอยู่อย่างแท้จริง ผู้มีคุณธรรมย่อมคงอยู่นิจนิรันดร์เมื่อคุณให้ความจริงใจกับทุกคน คุณก็นอนหลับสบาย ไม่ผวาตื่นกลางดึกอีกต่อไป นุสนธิ์บุคส์

เด็กชายและเด็กหญิงเล่นอยู่ด้วยกัน
เด็กชายมีก้อนหินสวยงามมากมาย ส่วนเด็กหญิงมีลูกกวาดมากมายเด็กชายบอกกับเด็กหญิงว่า
“เราเอาก้อนหินแลกกับลูกกวาดของเธอได้ไหม?” เด็กหญิงตอบตกลงก่อนที่จะนำเอาหินสีสวยมาแลกกับลูกกวาด
เด็กชายได้คัดหินเม็ดใหญ่และที่ตนเองชอบที่สุดแอบเก็บไว้เอาเพียงแต่หินก้อนเล็กๆที่ตนเองไม่ค่อยชอบจำนวนหนึ่งมอบให้แก่เด็กหญิงเด็กหญิงนำลูกกวาดที่เธอมีอยู่ทั้งหมดมอบให้เด็กชายตามสัญญาที่ให้ไว้
คืนนั้น
เด็กหญิงนอนหลับฝันดีแต่เด็กชายกลับนอนไม่หลับได้แต่พลิกตัวไปมาเขาเฝ้าแต่คิด เด็กหญิงคงจะทำเหมือนตนเอง เธอต้องแอบซ่อนลูกกวาดไว้แน่ๆ
.....................................
“เชื่อใจ” ต่อกันจึงทำให้หลับสบาย หากคุณให้คนอื่นได้ไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์คุณก็มักระแวงว่าคนอื่นให้คุณร้อยเปอร์เซ็นต์หรือเปล่า?
นำเอาความจริงใจร้อยทั้งร้อยที่คุณมี มอบให้กับคนรอบข้าง
จากนั้น จงหลับอย่างสบายใจไม่ต้องกังวล แม้เราจะรู้ว่า “ความสงสัย”เป็นสิ่งที่ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างกันแต่เราก็อดไม่ได้ที่จะสงสัยความสงสัยคือที่มาของความไม่ไว้วางใจผู้อื่นคือความไม่เชื่อมั่นในตนเอง
คือสิ่งบั่นทอนระหว่างกัน
คือการดูหมิ่นในน้ำใจ
นี่คือมารทางความคิด!
โลกนี้ไม่มีอะไรผิดหรือถูก มีเพียงเหตุต้นและผลตามเมื่อเราให้ความจริงใจต่อคนรอบข้างไปร้อยทั้งร้อยก็อย่าได้คาดคิดว่าเขาจะจริงใจต่อเราหรือไม่โลกมีแรงดึงดูด วันหนึ่งกฎแห่งธรรมชาติจะเหวี่ยงสิ่งที่คุณให้กับคนอื่นกลับมาหาคุณอีกครั้งทรัพย์สินเงินทอง ชื่อเสียงสักการะคือสิ่งที่ตอนเกิดไม่ได้นำมา เมื่อยามตายไปเอาไปไม่ได้คุณธรรมต่างหากที่คงอยู่อย่างแท้จริง ผู้มีคุณธรรมย่อมคงอยู่นิจนิรันดร์เมื่อคุณให้ความจริงใจกับทุกคน คุณก็นอนหลับสบาย ไม่ผวาตื่นกลางดึกอีกต่อไป
นุสนธิ์บุคส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น