วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559

นินทา เป็นคำกริยา แสดงอาการพูดถึงผู้อื่น นินทา เป็นคำวิเศษ วิเศษขนาดปฏิเสธได้ว่านี่ไม่ใช่นินทานะ แค่กล่าวถึงเฉยๆ นินทา เป็นคำบุพบท ต้องบดขยี้กันเป็นหมู่คณะ นินทาคนเดียวจะขาดองค์ประกอบที่ดี นินทา เป็นประธาน ประทานโทษนะจ๊ะ ใครพลาดไม่อยู่ในวงสนทนา ท่านคือเหยื่อรายถัดไป นินทา เป็นกรรม คือเป็นเวรกรรมของผู้พูด ต่อให้คุณนินทาเรื่องที่เป็นจริง ก็เป็นเวรกรรมของคุณอยู่ดี ตามหลักจิตวิทยา มนุษย์จะนินทาจาก 2 สาเหตุคือ ...นินทาเพื่อที่จะได้รู้สึกว่าเราเหนือกว่าเขา ...นินทาเพราะเราอิจฉาสิ่งที่เขาเหนือกว่าเรา “โชว์เหนือ” ไม่ก็ “อิจฉา” ทำอย่างไรดี ให้เลิกนินทา นี่เป็นความต้องการ“เลิก” ในระดับที่จะเปลี่ยนแปลงมนุษยชาติเลยล่ะครับ เพราะธรรมชาติการสื่อสารของมนุษย์ จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่เป็นเรื่องของคนอื่น คุณไม่ต้องเลิกนินทาครับ ผมมีทางออกให้ ผมมีหลักคิดให้คุณอย่างนี้ก่อนการนินทาครั้งต่อไปครับ จะนินทาคนอื่น ถามตัวเองก่อนว่า ...นี่ฉันพูดเพื่อจะได้รู้สึกว่าฉันเหนือกว่าเขาหรือไม่ ...นี่ฉันพูดเพราะอิจฉาเขาหรือไม่ ถ้าคำตอบคือใช่ หยุดเถอะครับ เพราะสองเหตุผลนี้ มันทำให้คุณเป็นคนน่ารังเกียจ ถ้าตอบตัวเองได้ว่าฉันไม่ได้พูดด้วยสองสาเหตุนี้ คุณนินทาต่อได้ครับ เต็มที่ครับ ว่าแต่...มันจะมีสักกี่เหตุผลกันที่นอกเหนือไปจากนี้ -------------------------------------------- #สื่อสารสร้างสุข เพราะคำพูดบางคำเปลี่ยนชีวิตบางคน

นินทา เป็นคำกริยา แสดงอาการพูดถึงผู้อื่น
นินทา เป็นคำวิเศษ วิเศษขนาดปฏิเสธได้ว่านี่ไม่ใช่นินทานะ แค่กล่าวถึงเฉยๆ
นินทา เป็นคำบุพบท ต้องบดขยี้กันเป็นหมู่คณะ นินทาคนเดียวจะขาดองค์ประกอบที่ดี
นินทา เป็นประธาน ประทานโทษนะจ๊ะ ใครพลาดไม่อยู่ในวงสนทนา ท่านคือเหยื่อรายถัดไป
นินทา เป็นกรรม คือเป็นเวรกรรมของผู้พูด ต่อให้คุณนินทาเรื่องที่เป็นจริง ก็เป็นเวรกรรมของคุณอยู่ดี

ตามหลักจิตวิทยา มนุษย์จะนินทาจาก 2 สาเหตุคือ
...นินทาเพื่อที่จะได้รู้สึกว่าเราเหนือกว่าเขา
...นินทาเพราะเราอิจฉาสิ่งที่เขาเหนือกว่าเรา
“โชว์เหนือ” ไม่ก็ “อิจฉา”

ทำอย่างไรดี ให้เลิกนินทา
นี่เป็นความต้องการ“เลิก” ในระดับที่จะเปลี่ยนแปลงมนุษยชาติเลยล่ะครับ
เพราะธรรมชาติการสื่อสารของมนุษย์ จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่เป็นเรื่องของคนอื่น

คุณไม่ต้องเลิกนินทาครับ ผมมีทางออกให้
ผมมีหลักคิดให้คุณอย่างนี้ก่อนการนินทาครั้งต่อไปครับ
จะนินทาคนอื่น ถามตัวเองก่อนว่า
...นี่ฉันพูดเพื่อจะได้รู้สึกว่าฉันเหนือกว่าเขาหรือไม่
...นี่ฉันพูดเพราะอิจฉาเขาหรือไม่
ถ้าคำตอบคือใช่ หยุดเถอะครับ เพราะสองเหตุผลนี้ มันทำให้คุณเป็นคนน่ารังเกียจ

ถ้าตอบตัวเองได้ว่าฉันไม่ได้พูดด้วยสองสาเหตุนี้ คุณนินทาต่อได้ครับ เต็มที่ครับ
ว่าแต่...มันจะมีสักกี่เหตุผลกันที่นอกเหนือไปจากนี้
--------------------------------------------
#สื่อสารสร้างสุข
เพราะคำพูดบางคำเปลี่ยนชีวิตบางคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น