วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559

“ต่อให้คุณเป็นคนที่ดีที่สุดในโลก ก็ต้องมีคนไม่ชอบคุณอยู่ดี” ความจริงข้อนี้เป็นข้อเท็จจริงที่ผมใช้อธิบายเวลามีใครมาปรึกษาผมว่า “ทำอย่างไรดี มีคนไม่ชอบ ทั้งๆที่ก็ไม่ได้ทำอะไรให้ซะหน่อย” ในยุคสมัยหนึ่ง ผมก็เป็นตัวพ่อด้านคนไม่ชอบ เรียกว่าเชี่ยวชาญเลยล่ะ ผมเคยมีคำอธิบายให้ตัวเองว่า “ใครจะไม่ชอบเรา ก็ปล่อยวาง ขอแค่คนที่เรารักเข้าใจเรา เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว” ความคิดนี้ได้แค่ 5 เต็ม 10... มันเป็นข้อคิดเรื่องการปล่อยวางที่ยังไม่สมบูรณ์ครับ การปล่อยวางที่สมบูรณ์ ต้องเกิดจากคุณทำเหตุให้ดี แล้วปล่อยวางในผลลัพธ์ แต่สิ่งที่ผมทำคือ ผมแค่ปล่อยวางผลลัพธ์ที่มีผู้คนไม่ชอบ แต่ผมยังไม่ได้พิจารณาเหตุแห่งการกระทำของผม ผมมีหลักคิดที่จะทำให้คุณอยู่ในเส้นทางของการเป็นคนที่ใครๆก็ชื่นชอบมาบอกครับ --จงถามตัวเองเสมอว่า ทำตัวให้ดีพอที่ใครต่อใครจะมาชอบหรือยัง?-- คุณไม่ต้องถามเพื่อเรียกร้องให้ใครต่อใครมาชอบคุณนะครับ การวิ่งหาความรัก สิ่งที่ได้กลับมามักเป็นความรักที่ไม่ยั่งยืน อย่าทำเพื่อหวังว่าใครต่อใครจะชอบ ความคาดหวังมักมาพร้อมความทุกข์ หน้าที่ของคุณคือทำเหตุจากตัวเองให้ดี ผลจะเป็นอย่างไรปล่อยให้บุญกรรมทำหน้าที่ของมัน ขอให้คุณจงทำตัวให้คู่ควรกับความรักของผู้คนรอบข้าง ทำตัวให้สมควรเป็นคนที่ถูกรัก ทำตัวให้คนรอบข้างรู้สึกว่าโชคดีเหลือเกินที่เจอคุณ ถ้าคุณทำตัวเองให้ดีพอแล้ว วันที่มีคนมาหยิบยื่นความไม่ชอบแก่คุณ คุณจะตอบตัวเองได้อย่างเต็มที่ว่า “ฉันทำดีที่สุดแล้ว ถ้าจะมีใครไม่ชอบฉัน ฉันจะเข้าใจและปล่อยวางได้อย่างสมบูรณ์” อย่าสงสัยว่าทำไมเขาไม่ชอบเรา ทั้งๆที่เราไม่ได้ทำอะไรให้ซะหน่อย บางทีการที่เราไม่ได้ทำอะไรเลยนั่นแหละ เป็นคำตอบ ทำตัวเองให้คู่ควรกับความรักนะครับ -------------------------------------------- #สื่อสารสร้างสุข เพราะคำพูดบางคำ เปลี่ยนชีวิตบางคน

“ต่อให้คุณเป็นคนที่ดีที่สุดในโลก ก็ต้องมีคนไม่ชอบคุณอยู่ดี”
ความจริงข้อนี้เป็นข้อเท็จจริงที่ผมใช้อธิบายเวลามีใครมาปรึกษาผมว่า
“ทำอย่างไรดี มีคนไม่ชอบ ทั้งๆที่ก็ไม่ได้ทำอะไรให้ซะหน่อย”

ในยุคสมัยหนึ่ง ผมก็เป็นตัวพ่อด้านคนไม่ชอบ เรียกว่าเชี่ยวชาญเลยล่ะ
ผมเคยมีคำอธิบายให้ตัวเองว่า
“ใครจะไม่ชอบเรา ก็ปล่อยวาง ขอแค่คนที่เรารักเข้าใจเรา เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว”
ความคิดนี้ได้แค่ 5 เต็ม 10... มันเป็นข้อคิดเรื่องการปล่อยวางที่ยังไม่สมบูรณ์ครับ

การปล่อยวางที่สมบูรณ์ ต้องเกิดจากคุณทำเหตุให้ดี แล้วปล่อยวางในผลลัพธ์
แต่สิ่งที่ผมทำคือ ผมแค่ปล่อยวางผลลัพธ์ที่มีผู้คนไม่ชอบ
แต่ผมยังไม่ได้พิจารณาเหตุแห่งการกระทำของผม

ผมมีหลักคิดที่จะทำให้คุณอยู่ในเส้นทางของการเป็นคนที่ใครๆก็ชื่นชอบมาบอกครับ
--จงถามตัวเองเสมอว่า ทำตัวให้ดีพอที่ใครต่อใครจะมาชอบหรือยัง?--

คุณไม่ต้องถามเพื่อเรียกร้องให้ใครต่อใครมาชอบคุณนะครับ
การวิ่งหาความรัก สิ่งที่ได้กลับมามักเป็นความรักที่ไม่ยั่งยืน
อย่าทำเพื่อหวังว่าใครต่อใครจะชอบ ความคาดหวังมักมาพร้อมความทุกข์
หน้าที่ของคุณคือทำเหตุจากตัวเองให้ดี ผลจะเป็นอย่างไรปล่อยให้บุญกรรมทำหน้าที่ของมัน

ขอให้คุณจงทำตัวให้คู่ควรกับความรักของผู้คนรอบข้าง
ทำตัวให้สมควรเป็นคนที่ถูกรัก
ทำตัวให้คนรอบข้างรู้สึกว่าโชคดีเหลือเกินที่เจอคุณ
ถ้าคุณทำตัวเองให้ดีพอแล้ว วันที่มีคนมาหยิบยื่นความไม่ชอบแก่คุณ
คุณจะตอบตัวเองได้อย่างเต็มที่ว่า
“ฉันทำดีที่สุดแล้ว ถ้าจะมีใครไม่ชอบฉัน ฉันจะเข้าใจและปล่อยวางได้อย่างสมบูรณ์”

อย่าสงสัยว่าทำไมเขาไม่ชอบเรา ทั้งๆที่เราไม่ได้ทำอะไรให้ซะหน่อย
บางทีการที่เราไม่ได้ทำอะไรเลยนั่นแหละ เป็นคำตอบ
ทำตัวเองให้คู่ควรกับความรักนะครับ
--------------------------------------------
#สื่อสารสร้างสุข
เพราะคำพูดบางคำ เปลี่ยนชีวิตบางคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น