วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

4 สิ่งที่ควรคว้าไว้ เมื่ออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่อึดอัด ความเครียดเป็นสิ่งหนึ่งที่พบได้มากในวัยทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีในขณะนี้ ไม่ว่าใครก็ต่างรู้สึกเหมือนหวานอมขมกลืน คนที่ถูกปลดโดยฟ้าผ่าก็รู้สึกเครียดที่จะต้องเริ่มต้นใหม่ คนที่ยังมีงานทำอยู่ก็เครียดที่จะต้องรักษาคุณภาพของตัวเองไว้ไม่ให้ตก ยิ่งเป็นคนที่เพิ่งจะเริ่มต้นงานใหม่ ๆ ยิ่งเครียด จะออกก็ไม่กล้า อยู่ต่อก็รู้สึกอึดอัด โลกนี้ไม่มีอะไรได้ดั่งใจเราไปเสียหมด เขาถึงบอกว่าให้อดทนไว้เพื่อจะเจอฟ้าหลังฝนที่สวยงาม ยอมลำบากเสียตั้งแต่ตอนนี้ เดี๋ยวก็ได้สบายในภายหลังแล้ว ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ประสบปัญหาเรื่องใดอยู่ก็ตามในตอนนี้ที่รู้สึกไม่สบายใจ แต่ก็ต้องอดทนไปเรื่อย ๆ ด้วยความจำเป็น อย่าเพิ่งอคติกับอะไรที่ไม่ได้ดั่งใจ ขอให้เก็บเกี่ยวสิ่งที่ดีต่อไปนี้ไว้ เมื่อวันที่ฟ้าเปิด คุณจะได้เห็นคุณค่าของความสุขมากขึ้น 1. ทักษะความรู้ที่หาจากที่อื่นไม่ได้ คุณอาจจะรู้สึกไม่ชอบหน้าอาจารย์ประจำวิชา เพื่อนร่วมงานจอมนินทา หรือหัวหน้าแผนกที่คอยจู้จี้จุกจิกไปบ้าง ถ้าวางอคติลง มีสติมากขึ้น คุณจะสังเกตได้เลยว่า นั่นก็แค่นิสัยส่วนตัว ถ้าจะเลือกอะไรสักอย่างเก็บมาใส่ใจ ขอให้เลือกในข้อดีของบุคคลนั้นหรือองค์กรนั้นจะดีกว่า บางทักษะความรู้ บางวิชาที่กำลังทำอยู่ซ้ำ ๆ เจออยู่บ่อย ๆ อย่าเพิ่งเบื่อไปเสียก่อน จำมันให้ขึ้นใจ จดเอาไว้ยิ่งดี เมื่อคุณได้หลุดพ้นจากสิ่งแวดล้อมเดิมไปแล้ว คุณจะได้ไม่เสียดายในภายหลังว่าเหตุใดไม่คว้าสิ่งดีที่หายากนี้เอาไว้ พอจะไปหาที่อื่นก็อาจไม่ดีกว่าเก่าหรือไม่สามารถทดแทนกันได้เลย เพราะแต่ละที่ย่อมไม่เหมือนกันอยู่แล้ว 2. ความอดทน ตอนที่เราสุขสบาย อยู่ใน comfort zone มักมองไม่ออกว่าตัวเองมีความสามารถเพียงใด พอได้ถูกบีบคั้นเท่านั้นแหละ อะไรที่เป็นตัวตนเราถึงได้พรั่งพรูออกมาได้อย่างน่าเหลือเชื่อ (ตัวอย่างง่าย ๆ ก็คือ ลองสังเกตตัวเองในช่วงที่ทำงานอะไรสักอย่างใกล้เดดไลน์สิ หลายคนมักบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าทำได้ดีกว่าตอนที่ห่างไกลจากเดดไลน์เยอะ ไฟไม่ลนก้น ไอเดียไม่ออก !) เป็นธรรมดาของชีวิตเรา ไม่มีใครจะสมหวังเสมอไป ถ้าทุกสิ่งสมหวังได้ดั่งใจไปเสียหมด นั่นก็แสดงว่าเรากำลังอยู่ตัวคนเดียวในโลกนี้ที่จะทำอะไรก็ได้ แต่เพราะเรายังต้องอยู่กับหลายคน หลายสังคมน่ะสิ เราถึงต้องหยวน ๆ หลายเรื่อง ข่มใจให้กับหลายสิ่งที่เราไม่อาจต้านทานได้ ถ้าคุณผ่านพ้นมาได้เมื่อไหร่ คุณจะรู้สึกได้เลยว่า “นี่เราผ่านจุดนั้นมาได้ไงเนี่ย?” แล้วต่อไป จะเจอกับปัญหาอะไรก็ไม่หวั่นแม้วันมามาก เพราะหนักกว่านี้ก็เคยผ่านมาแล้ว เจออีกหน่อยจะเป็นไรไป ! 3. สัญญากับตัวเองว่าจะไม่พกนิสัยแย่ตามไปที่แห่งใหม่ สิ่งหนึ่งจะเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่เพราะคนอื่นเป็นต้นเหตุอย่างเดียว บางครั้งก็เป็นเพราะเราด้วยที่มีส่วนให้เกิดขึ้นมา ความรู้สึกแย่ก็เช่นกัน บางครั้งไม่ใช่เป็นเพราะคนอื่นนิสัยเสียอย่างเดียว ต้องมองมาที่ตัวเราด้วยว่าเราเคยทำอะไรให้ใครหรือไม่ หรือเรามีข้อผิดพลาดตรงไหน ถ้าไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ง่ายที่สุดก็คือการปรับแก้ที่ตัวเราเอง สิ่งไหนไม่ชอบใจ (ไม่อยากให้คนอื่นทำกับเรา) ก็อย่าได้เป็นคนทำเสียเอง สิ่งไหนที่รู้ตัวว่าเป็นข้อบกพร่องจริง ๆ ก็แก้ไขเสียตั้งแต่ตอนนี้ อย่าได้ติดนิสัยเดิมไปกับที่แห่งใหม่อีก 4. มิตรภาพดี ๆ ในองค์กรหนึ่ง ในสถานที่หนึ่ง ความรู้สึกแย่ที่เรามีใช่ว่าจะเกิดกับคนทุกคนในองค์กรเสมอไป มันต้องมีสักคนบ้างที่เราจะสามารถปรับทุกข์ ปรึกษาปัญหาต่าง ๆ ได้ ถึงจะไม่สนิทใจหรือช่วยแก้ปัญหาอะไรเราไม่ได้ ก็ดีกว่าไม่มีเลยสักคน ถ้าคุณนึกออกว่าคน ๆ นั้นเป็นใคร ขอให้รักษาไว้ให้ดี เพื่อนที่ดีไม่ได้หาง่ายเหมือนเพื่อนทั่วไปหรอกนะ ทุกแห่งทุกหนบนโลกนี้ไม่มีอะไรเลวร้ายไปเสียอย่างเดียวเสมอไป ในดีมีเสีย ในเสียมีดี ขึ้นกับว่าคุณจะมองออกหรือไม่ และเลือกจะรับอะไรไว้กับตัวก็เท่านั้นเอง : )

4 สิ่งที่ควรคว้าไว้ เมื่ออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่อึดอัด
ความเครียดเป็นสิ่งหนึ่งที่พบได้มากในวัยทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีในขณะนี้ ไม่ว่าใครก็ต่างรู้สึกเหมือนหวานอมขมกลืน คนที่ถูกปลดโดยฟ้าผ่าก็รู้สึกเครียดที่จะต้องเริ่มต้นใหม่ คนที่ยังมีงานทำอยู่ก็เครียดที่จะต้องรักษาคุณภาพของตัวเองไว้ไม่ให้ตก ยิ่งเป็นคนที่เพิ่งจะเริ่มต้นงานใหม่ ๆ ยิ่งเครียด จะออกก็ไม่กล้า อยู่ต่อก็รู้สึกอึดอัด
โลกนี้ไม่มีอะไรได้ดั่งใจเราไปเสียหมด เขาถึงบอกว่าให้อดทนไว้เพื่อจะเจอฟ้าหลังฝนที่สวยงาม ยอมลำบากเสียตั้งแต่ตอนนี้ เดี๋ยวก็ได้สบายในภายหลังแล้ว
ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ประสบปัญหาเรื่องใดอยู่ก็ตามในตอนนี้ที่รู้สึกไม่สบายใจ แต่ก็ต้องอดทนไปเรื่อย ๆ ด้วยความจำเป็น อย่าเพิ่งอคติกับอะไรที่ไม่ได้ดั่งใจ ขอให้เก็บเกี่ยวสิ่งที่ดีต่อไปนี้ไว้ เมื่อวันที่ฟ้าเปิด คุณจะได้เห็นคุณค่าของความสุขมากขึ้น
1. ทักษะความรู้ที่หาจากที่อื่นไม่ได้
คุณอาจจะรู้สึกไม่ชอบหน้าอาจารย์ประจำวิชา เพื่อนร่วมงานจอมนินทา หรือหัวหน้าแผนกที่คอยจู้จี้จุกจิกไปบ้าง ถ้าวางอคติลง มีสติมากขึ้น คุณจะสังเกตได้เลยว่า นั่นก็แค่นิสัยส่วนตัว ถ้าจะเลือกอะไรสักอย่างเก็บมาใส่ใจ ขอให้เลือกในข้อดีของบุคคลนั้นหรือองค์กรนั้นจะดีกว่า
บางทักษะความรู้ บางวิชาที่กำลังทำอยู่ซ้ำ ๆ เจออยู่บ่อย ๆ อย่าเพิ่งเบื่อไปเสียก่อน จำมันให้ขึ้นใจ จดเอาไว้ยิ่งดี เมื่อคุณได้หลุดพ้นจากสิ่งแวดล้อมเดิมไปแล้ว คุณจะได้ไม่เสียดายในภายหลังว่าเหตุใดไม่คว้าสิ่งดีที่หายากนี้เอาไว้ พอจะไปหาที่อื่นก็อาจไม่ดีกว่าเก่าหรือไม่สามารถทดแทนกันได้เลย เพราะแต่ละที่ย่อมไม่เหมือนกันอยู่แล้ว
2. ความอดทน
ตอนที่เราสุขสบาย อยู่ใน comfort zone มักมองไม่ออกว่าตัวเองมีความสามารถเพียงใด พอได้ถูกบีบคั้นเท่านั้นแหละ อะไรที่เป็นตัวตนเราถึงได้พรั่งพรูออกมาได้อย่างน่าเหลือเชื่อ (ตัวอย่างง่าย ๆ ก็คือ ลองสังเกตตัวเองในช่วงที่ทำงานอะไรสักอย่างใกล้เดดไลน์สิ หลายคนมักบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าทำได้ดีกว่าตอนที่ห่างไกลจากเดดไลน์เยอะ ไฟไม่ลนก้น ไอเดียไม่ออก !)
เป็นธรรมดาของชีวิตเรา ไม่มีใครจะสมหวังเสมอไป ถ้าทุกสิ่งสมหวังได้ดั่งใจไปเสียหมด นั่นก็แสดงว่าเรากำลังอยู่ตัวคนเดียวในโลกนี้ที่จะทำอะไรก็ได้ แต่เพราะเรายังต้องอยู่กับหลายคน หลายสังคมน่ะสิ เราถึงต้องหยวน ๆ หลายเรื่อง ข่มใจให้กับหลายสิ่งที่เราไม่อาจต้านทานได้ ถ้าคุณผ่านพ้นมาได้เมื่อไหร่ คุณจะรู้สึกได้เลยว่า “นี่เราผ่านจุดนั้นมาได้ไงเนี่ย?” แล้วต่อไป จะเจอกับปัญหาอะไรก็ไม่หวั่นแม้วันมามาก เพราะหนักกว่านี้ก็เคยผ่านมาแล้ว เจออีกหน่อยจะเป็นไรไป !
3. สัญญากับตัวเองว่าจะไม่พกนิสัยแย่ตามไปที่แห่งใหม่
สิ่งหนึ่งจะเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่เพราะคนอื่นเป็นต้นเหตุอย่างเดียว บางครั้งก็เป็นเพราะเราด้วยที่มีส่วนให้เกิดขึ้นมา
ความรู้สึกแย่ก็เช่นกัน บางครั้งไม่ใช่เป็นเพราะคนอื่นนิสัยเสียอย่างเดียว ต้องมองมาที่ตัวเราด้วยว่าเราเคยทำอะไรให้ใครหรือไม่ หรือเรามีข้อผิดพลาดตรงไหน ถ้าไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ง่ายที่สุดก็คือการปรับแก้ที่ตัวเราเอง สิ่งไหนไม่ชอบใจ (ไม่อยากให้คนอื่นทำกับเรา) ก็อย่าได้เป็นคนทำเสียเอง สิ่งไหนที่รู้ตัวว่าเป็นข้อบกพร่องจริง ๆ ก็แก้ไขเสียตั้งแต่ตอนนี้ อย่าได้ติดนิสัยเดิมไปกับที่แห่งใหม่อีก
4. มิตรภาพดี ๆ
ในองค์กรหนึ่ง ในสถานที่หนึ่ง ความรู้สึกแย่ที่เรามีใช่ว่าจะเกิดกับคนทุกคนในองค์กรเสมอไป มันต้องมีสักคนบ้างที่เราจะสามารถปรับทุกข์ ปรึกษาปัญหาต่าง ๆ ได้ ถึงจะไม่สนิทใจหรือช่วยแก้ปัญหาอะไรเราไม่ได้ ก็ดีกว่าไม่มีเลยสักคน
ถ้าคุณนึกออกว่าคน ๆ นั้นเป็นใคร ขอให้รักษาไว้ให้ดี
เพื่อนที่ดีไม่ได้หาง่ายเหมือนเพื่อนทั่วไปหรอกนะ
ทุกแห่งทุกหนบนโลกนี้ไม่มีอะไรเลวร้ายไปเสียอย่างเดียวเสมอไป ในดีมีเสีย ในเสียมีดี ขึ้นกับว่าคุณจะมองออกหรือไม่ และเลือกจะรับอะไรไว้กับตัวก็เท่านั้นเอง : )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น