วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ฟันปลอมที่ถูกที่สุด รถยนต์ยี่ห้อดังคันหนึ่งเข้ามาจอดที่หน้าคลินิกทำฟัน จากนั้นหญิงชราและชายคนหนึ่งก็ลงจากรถซึ่งน่าจะเป็นลูกชายของนางเมื่อเข้ามาในคลินิก หญิงชราแจ้งความจำนงว่าต้องการทำฟันปลอม และนางก็บอกกับคุณหมอว่า “เอาแบบถูกที่สุด” คุณหมอแนะนำฟันปลอมที่มีคุณภาพดีแต่ราคาแพงขึ้นมาอีกนิดให้นาง แต่นางก็ยังพูดคำเดิม“อิฉันขอแบบที่ถูกที่สุดดีแล้วค่ะคุณหมอ” คุณหมอและนางพยาบาลมองไปที่ลูกชายของนาง หวังให้เขาเอ่ยอะไรขึ้นบ้าง เพราะมองจากสภาพความเป็นอยู่ เขาไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกับราคาฟันปลอมที่คุณหมอเสนอไป แต่เขาก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ได้แต่นั่งเล่นโทรศัพท์ของตัวเอง เมื่อคุณหมอจนด้วยเหตุผลของนาง ก็เลือกฟันปลอมแบบถูกที่สุดตามความต้องการของนางหลังจากแจ้งราคาฟันปลอมให้แก่นาง หญิงชราก็ได้ล้วงกระเป๋าตังค์ใบเก่าออกมาจากกระเป๋ากางเกง จากนั้นก็นับเงินจนครบจำนวนยื่นให้แก่แคชเชียร์ จากนั้นคุณหมอก็นัดให้นางมาใส่ฟันปลอมอีกหนึ่งอาทิตย์ เมื่อคล้อยหลังของหญิงชราและลูกชายที่ไม่เอาไหนของนาง ทั้งนางพยาบาล แคชเชียร์และคนไข้ที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างก็พากันวิพากษ์วิจารณ์ลูกชายของนาง จู่ๆชายคนนั้นก็ผลักประตูเข้ามาและเดินตรงมาหาคุณหมอ “คุณหมอครับ รบกวนคุณหมอเลือกฟันปลอมที่ดีที่สุดให้แม่ผมด้วยนะครับ ส่วนค่าใช้จ่ายที่เป็นส่วนต่างทั้งหมดผมเป็นคนจ่ายเอง แพงเท่าไหร่ก็ไม่ว่ากัน แต่คุณหมออย่าบอกแม่ผมนะครับ เพราะแม่ผมเป็นคนประหยัดมัธยัสถ์มาก ผมไม่อยากให้แม่ของผมไม่สบายใจ” “ได้ครับๆ” คุณหมอกล่าวออกไปด้วยความยินดี ทั้งนางพยาบาลและแคชเชียร์รวมทั้งคนไข้ที่มาใช้บริการต่างก็พากันคาดไม่ถึงในสิ่งที่ได้ฟังจากปากของชายหนุ่ม .................... ฟันเสียแล้ว เปลี่ยนใส่ฟันปลอมใหม่ได้ รถเก่าแล้ว เปลี่ยนรถคันใหม่ได้ เสื้อผ้าเก่าแล้ว ทิ้งขว้างซื้อหามาเพิ่มใหม่ได้ พ่อแม่เสียแล้ว หามาทดแทนใหม่ไม่ได้ รักท่าน ก่อนที่ท่านจะไม่อยู่ให้ได้รัก นุสนธิ์บุคส์

ฟันปลอมที่ถูกที่สุด
รถยนต์ยี่ห้อดังคันหนึ่งเข้ามาจอดที่หน้าคลินิกทำฟัน
จากนั้นหญิงชราและชายคนหนึ่งก็ลงจากรถซึ่งน่าจะเป็นลูกชายของนางเมื่อเข้ามาในคลินิก หญิงชราแจ้งความจำนงว่าต้องการทำฟันปลอม และนางก็บอกกับคุณหมอว่า
“เอาแบบถูกที่สุด”
คุณหมอแนะนำฟันปลอมที่มีคุณภาพดีแต่ราคาแพงขึ้นมาอีกนิดให้นาง แต่นางก็ยังพูดคำเดิม“อิฉันขอแบบที่ถูกที่สุดดีแล้วค่ะคุณหมอ”
คุณหมอและนางพยาบาลมองไปที่ลูกชายของนาง หวังให้เขาเอ่ยอะไรขึ้นบ้าง เพราะมองจากสภาพความเป็นอยู่ เขาไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกับราคาฟันปลอมที่คุณหมอเสนอไป แต่เขาก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ได้แต่นั่งเล่นโทรศัพท์ของตัวเอง
เมื่อคุณหมอจนด้วยเหตุผลของนาง ก็เลือกฟันปลอมแบบถูกที่สุดตามความต้องการของนางหลังจากแจ้งราคาฟันปลอมให้แก่นาง หญิงชราก็ได้ล้วงกระเป๋าตังค์ใบเก่าออกมาจากกระเป๋ากางเกง จากนั้นก็นับเงินจนครบจำนวนยื่นให้แก่แคชเชียร์ จากนั้นคุณหมอก็นัดให้นางมาใส่ฟันปลอมอีกหนึ่งอาทิตย์
เมื่อคล้อยหลังของหญิงชราและลูกชายที่ไม่เอาไหนของนาง ทั้งนางพยาบาล แคชเชียร์และคนไข้ที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างก็พากันวิพากษ์วิจารณ์ลูกชายของนาง จู่ๆชายคนนั้นก็ผลักประตูเข้ามาและเดินตรงมาหาคุณหมอ
“คุณหมอครับ รบกวนคุณหมอเลือกฟันปลอมที่ดีที่สุดให้แม่ผมด้วยนะครับ ส่วนค่าใช้จ่ายที่เป็นส่วนต่างทั้งหมดผมเป็นคนจ่ายเอง แพงเท่าไหร่ก็ไม่ว่ากัน แต่คุณหมออย่าบอกแม่ผมนะครับ เพราะแม่ผมเป็นคนประหยัดมัธยัสถ์มาก ผมไม่อยากให้แม่ของผมไม่สบายใจ”
“ได้ครับๆ” คุณหมอกล่าวออกไปด้วยความยินดี
ทั้งนางพยาบาลและแคชเชียร์รวมทั้งคนไข้ที่มาใช้บริการต่างก็พากันคาดไม่ถึงในสิ่งที่ได้ฟังจากปากของชายหนุ่ม
....................
ฟันเสียแล้ว เปลี่ยนใส่ฟันปลอมใหม่ได้
รถเก่าแล้ว เปลี่ยนรถคันใหม่ได้
เสื้อผ้าเก่าแล้ว ทิ้งขว้างซื้อหามาเพิ่มใหม่ได้
พ่อแม่เสียแล้ว หามาทดแทนใหม่ไม่ได้
รักท่าน ก่อนที่ท่านจะไม่อยู่ให้ได้รัก
นุสนธิ์บุคส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น