วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559

มีคนเคยเอาปัญหามาปรึกษาผมครับ เขาเล่าว่าคนรอบข้างมักจะกลัวเขา เพราะเขาเป็นคนที่ดูดุ ไม่ค่อยมีคนกล้าเข้าหาก่อน ผมถามกลับไปว่า ผม: "ประเมินตัวเองแล้ว ดุจริงไหม" เขา: "ก็จริง แต่ไม่ได้คิดอะไรนะ" ผม: "ถามแค่ว่าประเมินตัวเองแล้ว ดุจริงไหม?" เขา "ใช่ ดูดุจริงๆ" โอเค เบื้องต้นเขารู้ตัวแล้วว่าเขาดูดุจริงๆ จากนั้นผมจึงถามเขาต่อ ผม: "แล้วอยากเป็นคนหน้าดุไหม" เขา: "จริงๆ คือไม่ได้ดุนะ ไม่ได้คิดอะไร" ผม: "ถามว่า อยากเป็นคนหน้าดุไหม" เขา: "ก็เป็นคนแบบนี้อ่ะ จะให้ทำไง" ผม: "ถามว่า "อยาก" เป็นคนหน้าดุไหม!" เขา: "ไม่อยาก..." ผม: "แล้วอยากเป็นแบบไหน" เขา: "อยากเป็นคนที่เข้าถึงง่าย อยากให้ใครๆกล้าเข้ามาคุย" ในที่สุดเขาก็ยอมรับ ว่าเขาอยากเป็นแบบไหน คนเราถ้าอยากปรับปรุงนิสัยตัวเอง มีขั้นตอนสำคัญเท่านี้ครับ ยอมรับก่อนว่าเราเป็นอย่างไร และ"จริงๆแล้ว" เราอยากเป็นแบบไหน ขั้นตอนยอมรับ ไม่ยากครับ ส่วนใหญ่จะรู้ตัวกันดีว่าตนเองมีนิสัยอะไรที่ควรแก้ไข แต่ขั้นตอนการคิดว่าอยากเป็นแบบไหน คนส่วนใหญ่จะเลี่ยงโดยมีข้ออ้างยอดนิยมว่า "ก็ฉันเป็นคนอย่างนี้ ทำยังไงได้" ถ้ามีโจรหงุดหงิดเพราะทะเลาะกับเมียเลยพาลเอามีดมาแทงคุณ ก่อนคุณตาย คุณถามมันว่า ทำอย่างนี้ทำไม มันส่งสายตายอมรับ แล้วตอบว่า "ก็ฉันเป็นคนอย่างนี้ ทำยังไงได้" ตายฟรี ไม่มีเหตุผลครับ คุณถามตัวเองดังๆเลยครับ ว่าคุณอยากเป็นแบบไหน ความอยาก จะช่วยให้คุณมีทิศทางในการปรับปรุงตัว อย่านิ่งนอนใจกับข้อเสียของตัวเองครับ อย่าเป็น "คนอย่างนี้ ทำยังไงได้" ----------------------------------- หมายเหตุ คนดุที่มาปรึกษาผม คือตัวผมเองครับ ทุกวันนี้เขายอมรับและกำลังปรับปรุงตัวไปเป็นคนที่เขาอยากเป็น โดยมีผมเป็นสักขีพยานตลอดเวลา ----------------------------------- #Youaretalkingabout เพราะคำพูดบางคำ เปลี่ยนชีวิตบางคน

มีคนเคยเอาปัญหามาปรึกษาผมครับ
เขาเล่าว่าคนรอบข้างมักจะกลัวเขา เพราะเขาเป็นคนที่ดูดุ ไม่ค่อยมีคนกล้าเข้าหาก่อน

ผมถามกลับไปว่า
ผม: "ประเมินตัวเองแล้ว ดุจริงไหม"
เขา: "ก็จริง แต่ไม่ได้คิดอะไรนะ"
ผม: "ถามแค่ว่าประเมินตัวเองแล้ว ดุจริงไหม?"
เขา "ใช่ ดูดุจริงๆ"

โอเค เบื้องต้นเขารู้ตัวแล้วว่าเขาดูดุจริงๆ
จากนั้นผมจึงถามเขาต่อ

ผม: "แล้วอยากเป็นคนหน้าดุไหม"
เขา: "จริงๆ คือไม่ได้ดุนะ ไม่ได้คิดอะไร"
ผม: "ถามว่า อยากเป็นคนหน้าดุไหม"
เขา: "ก็เป็นคนแบบนี้อ่ะ จะให้ทำไง"
ผม: "ถามว่า "อยาก" เป็นคนหน้าดุไหม!"
เขา: "ไม่อยาก..."
ผม: "แล้วอยากเป็นแบบไหน"
เขา: "อยากเป็นคนที่เข้าถึงง่าย อยากให้ใครๆกล้าเข้ามาคุย"

ในที่สุดเขาก็ยอมรับ ว่าเขาอยากเป็นแบบไหน
คนเราถ้าอยากปรับปรุงนิสัยตัวเอง
มีขั้นตอนสำคัญเท่านี้ครับ

ยอมรับก่อนว่าเราเป็นอย่างไร
และ"จริงๆแล้ว" เราอยากเป็นแบบไหน

ขั้นตอนยอมรับ ไม่ยากครับ
ส่วนใหญ่จะรู้ตัวกันดีว่าตนเองมีนิสัยอะไรที่ควรแก้ไข
แต่ขั้นตอนการคิดว่าอยากเป็นแบบไหน
คนส่วนใหญ่จะเลี่ยงโดยมีข้ออ้างยอดนิยมว่า
"ก็ฉันเป็นคนอย่างนี้ ทำยังไงได้"

ถ้ามีโจรหงุดหงิดเพราะทะเลาะกับเมียเลยพาลเอามีดมาแทงคุณ
ก่อนคุณตาย คุณถามมันว่า ทำอย่างนี้ทำไม
มันส่งสายตายอมรับ แล้วตอบว่า
"ก็ฉันเป็นคนอย่างนี้ ทำยังไงได้"

ตายฟรี ไม่มีเหตุผลครับ

คุณถามตัวเองดังๆเลยครับ ว่าคุณอยากเป็นแบบไหน
ความอยาก จะช่วยให้คุณมีทิศทางในการปรับปรุงตัว
อย่านิ่งนอนใจกับข้อเสียของตัวเองครับ

อย่าเป็น "คนอย่างนี้ ทำยังไงได้"

-----------------------------------
หมายเหตุ คนดุที่มาปรึกษาผม คือตัวผมเองครับ
ทุกวันนี้เขายอมรับและกำลังปรับปรุงตัวไปเป็นคนที่เขาอยากเป็น
โดยมีผมเป็นสักขีพยานตลอดเวลา
-----------------------------------
#Youaretalkingabout
เพราะคำพูดบางคำ เปลี่ยนชีวิตบางคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น