วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

หากคุณคิดจะมีคนอื่น เย็นวันหนึ่ง สามีของเธอกลับมาจากที่ทำงาน ส่วนภรรยากำลังง้วนกับการทำกับข้าวอยู่ในครัว “วันนี้ประธานกรรมการพาคุณนายน้อยมาเยี่ยมบริษัท ยังสาวอยู่เลยและก็สวยมากด้วยนะคุณ เห็นเขาเล่าว่าท่านกับคุณนายตัวจริงทะเลาะกัน ท่านก็เลยควงสาวคนใหม่มาบริษัท” สามีเปิดปากเล่าให้ภรรยาฟัง “คุณมีอะไรจะจะบอกฉันเหรอ? อย่าบอกนะว่าคุณก็คิดจะมีอีหนู!”ภรรยามองสามีอย่างไม่เข้าใจว่าสามีเล่าเรื่องนี้ให้เธอฟังเพื่ออะไร? “โธ่..คุณก็คิดเลยเถิดไปซะไกล นั่นเพราะว่าท่านประธานกับคุณนายมีปัญหากัน เรามีปัญหากันซะที่ไหนล่ะ อย่าคิดมากนะ” สามีอธิบายให้ผู้เป็นภรรยาฟัง หลังจากทานอาหารเย็นและล้างถ้วยชามเสร็จ ภรรยาก็เดินไปหาสามีที่ห้อง “คุณหยุดเล่มเกมส์ก่อนได้ไหม? ฉันมีเรื่องจะคุยกับคุณ ถ้าหากวันหนึ่ง มีผู้หญิงนัดคุณไปดูหนัง และคุณก็อยากจะไป ฉันขอให้คุณจ้างเธอมาช่วยดูแลลูกๆของเราแทนฉัน แล้วเราก็ไปดูหนังด้วยกัน อย่างนี้ได้ไหมค่ะ?” ??? สามีอ้าปากค้าง งงว่าภรรยากำลังพูดถึงอะไร! “หากวันหนึ่ง คุณเห็นผู้หญิงสวยคนหนึ่ง และคุณก็รู้สึกชื่นชมเธอมาก เพราะเธอแต่งตัวดูดีและแต่งหน้าอย่างสวยงาม แล้วคุณก็เอาเธอมาเปรียบเทียบกับฉัน และฉันก็สู้เธอคนนั้นไม่ได้ ฉันขอให้คุณเข้าไปถามเธอคนนั้นว่าเธอใช้เงินบำรุงรักษาหน้าตาผิวพรรณของเธอเดือนละเท่าไหร่? เธอซื้อเครื่องสำอางยี่ห้ออะไร? จากนั้นคุณก็เอาเงินเดือนของคุณเท่ากับจำนวนเงินที่เธอคนนั้นหมดไปกับการดูและเสริมสวยในแต่ละเดือนให้ฉัน ฉันเชื่อว่าฉันก็สามารถทำตัวเองให้สวยและดูดีเท่าเธอคนนั้นได้เช่นกัน” ??? สามีอ้าปากค้าง งงเป็นครั้งที่สอง ไม่รู้จะตอบว่ายังไง! “และหากคุณหวั่นไหวกับใครคนใดคนหนึ่ง คุณอยากแต่งงานกับเธอคนนั้น ฉันกับลูกๆของคุณก็จะย้ายออกไปอยู่ข้างนอก จากนั้นคุณก็รับเธอคนนั้นเข้ามาอยู่ในบ้าน ดูแลและอยู่กับแม่ของคุณห้าปี เหมือนที่ฉันทำอยู่ในตอนนี้” ??? คราวสามีอ้าปากค้างยิ่งงไปใหญ่เป็นครั้งที่สาม ไม่รู้จะตอบว่ายังไงอีกเช่นกัน! “และช่วงตรุษจีน คุณและเธอเป็นคนเตรียมของไหว้ที่บ้านนี้ ช่วงวาเลนไทน์คุณอยู่กับฉันที่บ้านโน้น ช่วงเชงเม้งให้เธอเป็นคนรับผิดชอบไปไหว้บรรพชนของคุณ ส่วนดูหนังฟังเพลงและก็ไปเที่ยวฉันขอเป็นคนรับผิดชอบ และช่วงที่เราไปเที่ยวกัน ขอให้เธอดูแลลูกๆแทนฉัน เราจะได้ไปเที่ยวกันสองต่อสอง” “จะบ้าเหรอ เงื่อนไขขนาดนี้ใครที่ไหนจะเอาล่ะคุ๊ณ?” สามีทนไม่ได้ ก็เลยพูดออกมาอย่างขำๆ “ก็นั่นแหละ คุณไม่ต้องคิดที่จะมีกิ๊กมีก๊อกอะไรนั่นเลยนะ เพราะที่คุณขาดไม่ใช่เมียน้อย แต่บ้านเราขาดคนรับใช้ที่คอยแบ่งเบางานบ้านของฉัน หากมีใครมาช่วยทำงานเหล่านี้แทนฉัน ฉันก็มีเวลาดูแลตัวเอง มีเวลาไปเที่ยวเป็นเพื่อนคุณ หากเป็นอย่างนี้ ฉันก็จะเป็นภรรยาแสนสวยของคุณตลอดไป ไม่งั้น ฉันก็เป็นอาซิ้มหน้ามัน แก่จนจะเป็นแม่คุณอยู่รอมร่ออย่างนี้แหละ” “อ่อ เข้าใจล่ะ” สามีเข้าใจในทันที ไม่งงเหมือนเดิมแล้ว …………………………… อย่ามัวแต่ชื่นชมคนอื่น จนลืมชื่นชมคนใกล้ตัว อย่ามัวแต่อิจฉาคนอื่น จนลืมไปว่าคนอื่นก็อิจฉาคุณเช่นกัน นุสนธิ์บุคส์

หากคุณคิดจะมีคนอื่น
เย็นวันหนึ่ง สามีของเธอกลับมาจากที่ทำงาน ส่วนภรรยากำลังง้วนกับการทำกับข้าวอยู่ในครัว
“วันนี้ประธานกรรมการพาคุณนายน้อยมาเยี่ยมบริษัท ยังสาวอยู่เลยและก็สวยมากด้วยนะคุณ เห็นเขาเล่าว่าท่านกับคุณนายตัวจริงทะเลาะกัน ท่านก็เลยควงสาวคนใหม่มาบริษัท” สามีเปิดปากเล่าให้ภรรยาฟัง
“คุณมีอะไรจะจะบอกฉันเหรอ? อย่าบอกนะว่าคุณก็คิดจะมีอีหนู!”ภรรยามองสามีอย่างไม่เข้าใจว่าสามีเล่าเรื่องนี้ให้เธอฟังเพื่ออะไร?
“โธ่..คุณก็คิดเลยเถิดไปซะไกล นั่นเพราะว่าท่านประธานกับคุณนายมีปัญหากัน เรามีปัญหากันซะที่ไหนล่ะ อย่าคิดมากนะ” สามีอธิบายให้ผู้เป็นภรรยาฟัง
หลังจากทานอาหารเย็นและล้างถ้วยชามเสร็จ ภรรยาก็เดินไปหาสามีที่ห้อง
“คุณหยุดเล่มเกมส์ก่อนได้ไหม? ฉันมีเรื่องจะคุยกับคุณ ถ้าหากวันหนึ่ง มีผู้หญิงนัดคุณไปดูหนัง และคุณก็อยากจะไป ฉันขอให้คุณจ้างเธอมาช่วยดูแลลูกๆของเราแทนฉัน แล้วเราก็ไปดูหนังด้วยกัน อย่างนี้ได้ไหมค่ะ?”
??? สามีอ้าปากค้าง งงว่าภรรยากำลังพูดถึงอะไร!
“หากวันหนึ่ง คุณเห็นผู้หญิงสวยคนหนึ่ง และคุณก็รู้สึกชื่นชมเธอมาก เพราะเธอแต่งตัวดูดีและแต่งหน้าอย่างสวยงาม แล้วคุณก็เอาเธอมาเปรียบเทียบกับฉัน และฉันก็สู้เธอคนนั้นไม่ได้ ฉันขอให้คุณเข้าไปถามเธอคนนั้นว่าเธอใช้เงินบำรุงรักษาหน้าตาผิวพรรณของเธอเดือนละเท่าไหร่? เธอซื้อเครื่องสำอางยี่ห้ออะไร? จากนั้นคุณก็เอาเงินเดือนของคุณเท่ากับจำนวนเงินที่เธอคนนั้นหมดไปกับการดูและเสริมสวยในแต่ละเดือนให้ฉัน ฉันเชื่อว่าฉันก็สามารถทำตัวเองให้สวยและดูดีเท่าเธอคนนั้นได้เช่นกัน”
??? สามีอ้าปากค้าง งงเป็นครั้งที่สอง ไม่รู้จะตอบว่ายังไง!
“และหากคุณหวั่นไหวกับใครคนใดคนหนึ่ง คุณอยากแต่งงานกับเธอคนนั้น ฉันกับลูกๆของคุณก็จะย้ายออกไปอยู่ข้างนอก จากนั้นคุณก็รับเธอคนนั้นเข้ามาอยู่ในบ้าน ดูแลและอยู่กับแม่ของคุณห้าปี เหมือนที่ฉันทำอยู่ในตอนนี้”
??? คราวสามีอ้าปากค้างยิ่งงไปใหญ่เป็นครั้งที่สาม ไม่รู้จะตอบว่ายังไงอีกเช่นกัน!
“และช่วงตรุษจีน คุณและเธอเป็นคนเตรียมของไหว้ที่บ้านนี้ ช่วงวาเลนไทน์คุณอยู่กับฉันที่บ้านโน้น ช่วงเชงเม้งให้เธอเป็นคนรับผิดชอบไปไหว้บรรพชนของคุณ ส่วนดูหนังฟังเพลงและก็ไปเที่ยวฉันขอเป็นคนรับผิดชอบ และช่วงที่เราไปเที่ยวกัน ขอให้เธอดูแลลูกๆแทนฉัน เราจะได้ไปเที่ยวกันสองต่อสอง”
“จะบ้าเหรอ เงื่อนไขขนาดนี้ใครที่ไหนจะเอาล่ะคุ๊ณ?” สามีทนไม่ได้ ก็เลยพูดออกมาอย่างขำๆ
“ก็นั่นแหละ คุณไม่ต้องคิดที่จะมีกิ๊กมีก๊อกอะไรนั่นเลยนะ เพราะที่คุณขาดไม่ใช่เมียน้อย แต่บ้านเราขาดคนรับใช้ที่คอยแบ่งเบางานบ้านของฉัน หากมีใครมาช่วยทำงานเหล่านี้แทนฉัน ฉันก็มีเวลาดูแลตัวเอง มีเวลาไปเที่ยวเป็นเพื่อนคุณ หากเป็นอย่างนี้ ฉันก็จะเป็นภรรยาแสนสวยของคุณตลอดไป ไม่งั้น ฉันก็เป็นอาซิ้มหน้ามัน แก่จนจะเป็นแม่คุณอยู่รอมร่ออย่างนี้แหละ”
“อ่อ เข้าใจล่ะ” สามีเข้าใจในทันที ไม่งงเหมือนเดิมแล้ว
……………………………
อย่ามัวแต่ชื่นชมคนอื่น จนลืมชื่นชมคนใกล้ตัว
อย่ามัวแต่อิจฉาคนอื่น จนลืมไปว่าคนอื่นก็อิจฉาคุณเช่นกัน
นุสนธิ์บุคส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น