วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คนเราห่อหุ้มร่างกายด้วยเปลือกอยู่สองสิ่ง หนึ่งคือเสื้อผ้า สองคือเกียรติและคุณค่าในสังคม การโดนตำหนิต่อหน้าคนอื่น... ก็เหมือนกับการถูกฉีกเสื้อผ้าต่อหน้าคนเยอะๆ เมื่อเราไม่เหลือเสื้อผ้า ไม่เหลือเกียรติภูมิแล้ว มันยากมากๆที่จะเกิดการเรียนรู้ในทางที่ดีจากสิ่งที่ถูกตำหนิ ไม่มีใครเกิดปัญญา ขณะแก้ผ้ากลางสี่แยกไฟแดง เราหวังการสำนึกผิด เราหวังสิ่งที่ดีขึ้นจากการตำหนิใช่ไหมครับ เมื่อเจอความผิด ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง พยามอดทนสักนิด ลองคิดดูก่อนว่า จะดีกว่าไหม ถ้าเราเรียกคนผิดมาตำหนิเป็นการส่วนตัว ชี้แจงว่าเขาผิดอะไร (What) ทำไมเขาต้องไม่ทำอีก (Why) เขาต้องทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ผิดแบบเดิม (How) ผมแนะนำว่าลองเริ่มจากวิธีนี้ดูก่อน แต่ถ้าทำแล้ว นักโทษของคุณยังผิดซ้ำซาก คุณค่อยเริ่มพิจารณาวิธีฉีกกระชากเผาเสื้อผ้าของเขา ฉีกไม่ฉัก ให้ถึงถึงตอนนั้นค่อยว่ากันครับ จริงๆเป็นเรื่องที่ต้องระวังสำหรับผู้ตำหนิ หากคุณเปิดด้วยตำหนิแบบโฉ่งฉ่างเสมอ สิ่งที่คุณยึดถือว่ามันถูกต้อง จะกลายเป็นเรื่องผิดกาละเทศะสำหรับคนอื่นครับ จะตำหนิใคร ช่วยเหลือเสื้อผ้า เหลือเกียรติภูมิให้กับคนผิดบ้าง ให้เขาได้มีสิ่งปกปิดร่างกายเขา แล้วเขาจะตั้งใจเรียนรู้ความผิดที่เกิดขึ้น --------------------------------------------- #สื่อสารสร้างสุข เพราะคำพูดบางคำ เปลี่ยนชีวิตบางคน

คนเราห่อหุ้มร่างกายด้วยเปลือกอยู่สองสิ่ง
หนึ่งคือเสื้อผ้า สองคือเกียรติและคุณค่าในสังคม
การโดนตำหนิต่อหน้าคนอื่น...
ก็เหมือนกับการถูกฉีกเสื้อผ้าต่อหน้าคนเยอะๆ

เมื่อเราไม่เหลือเสื้อผ้า ไม่เหลือเกียรติภูมิแล้ว
มันยากมากๆที่จะเกิดการเรียนรู้ในทางที่ดีจากสิ่งที่ถูกตำหนิ
ไม่มีใครเกิดปัญญา ขณะแก้ผ้ากลางสี่แยกไฟแดง

เราหวังการสำนึกผิด เราหวังสิ่งที่ดีขึ้นจากการตำหนิใช่ไหมครับ
เมื่อเจอความผิด ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง
พยามอดทนสักนิด ลองคิดดูก่อนว่า
จะดีกว่าไหม ถ้าเราเรียกคนผิดมาตำหนิเป็นการส่วนตัว
ชี้แจงว่าเขาผิดอะไร (What)
ทำไมเขาต้องไม่ทำอีก (Why)
เขาต้องทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ผิดแบบเดิม (How)

ผมแนะนำว่าลองเริ่มจากวิธีนี้ดูก่อน
แต่ถ้าทำแล้ว นักโทษของคุณยังผิดซ้ำซาก
คุณค่อยเริ่มพิจารณาวิธีฉีกกระชากเผาเสื้อผ้าของเขา
ฉีกไม่ฉัก ให้ถึงถึงตอนนั้นค่อยว่ากันครับ

จริงๆเป็นเรื่องที่ต้องระวังสำหรับผู้ตำหนิ
หากคุณเปิดด้วยตำหนิแบบโฉ่งฉ่างเสมอ สิ่งที่คุณยึดถือว่ามันถูกต้อง
จะกลายเป็นเรื่องผิดกาละเทศะสำหรับคนอื่นครับ

จะตำหนิใคร ช่วยเหลือเสื้อผ้า เหลือเกียรติภูมิให้กับคนผิดบ้าง
ให้เขาได้มีสิ่งปกปิดร่างกายเขา
แล้วเขาจะตั้งใจเรียนรู้ความผิดที่เกิดขึ้น
---------------------------------------------
#สื่อสารสร้างสุข
เพราะคำพูดบางคำ เปลี่ยนชีวิตบางคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น