วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ทุกคน อยากได้รับความสำคัญ ทุกคน อยากมีตัวตนในสายตาคนอื่น การเรียก “ชื่อ” เป็นวิธีการทรงอานุภาพและง่ายที่สุด ที่ตอบโจทย์นี้ครับ การให้ความสำคัญกับชื่อนามสกุลของคู่สนทนา ช่วยให้บรรยากาศการพูดคุยดีขึ้นมาก แน่นอนครับ ผมไม่ได้เรียกเพื่อนผม หรือใครๆด้วยชื่อสกุลเต็มยศ แต่ในหลายวาระโอกาส ที่ผมได้โชว์พวกเขาว่า ผมจำชื่อนามสกุลของพวกเขาได้นะ! ความประทับใจเกิดขึ้นแก่ผู้ฟังเสมอ นักขายตัวเทพส่วนใหญ่เมื่อเขาไปพบลูกค้ารายใหม่ เขาจะรู้ชื่อลูกค้าก่อนเข้าพบ มันจะสร้างความประทับใจได้ทวีคูณ ถ้าคุณสามารถเรียกชื่อคนที่คุณเพิ่งเจอเป็นครั้งแรกได้อย่างถูกต้อง คำถามที่ผู้ฟังรู้สึกดีทุกครั้งที่ถูกถามคือ “ขอโทษนะครับ ผมกำลังคุยกับคุณอะไรอยู่ครับ” เพราะมันคือการบอกเขาว่า คุณสำคัญ ฉันให้เกียรติคุณ ฉันถามเพื่อที่จะจำชื่อของคุณไว้ ยกเว้นอาชีพ Call Center ประโยคนี้อาจรุ้สึกเสียวสันหลังวาบ ผมมีเทคนิคในการฝึกให้ความสำคัญกับชื่อของผู้คนมาฝาก ช่วยหยิบโทรศัพท์ของคุณขึ้นมา แล้วค่อยๆเปลี่ยนรายชื่อทั้งหมดในบันทึกเป็น ชื่อ-สกุล เต็มๆของพวกเขาครับ มันจะทำให้คุณจำได้โดยไม่ต้องจำ และจะเป็นความเคยชินที่คุณจะถามชื่อจริง ของคนรู้จักใหม่ๆเสมอ ผมได้วิธีนี้มาจากเพื่อนของผมคนหนึ่งเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เคยถามเขาว่า “ทำไปทำไม” ได้คำตอบมาอย่างนี้... “ใครๆก็อยากถูก “จด”จำ” เพราะคำที่เพราะที่สุดในโลก คือชื่อของคุณ -------------------------------------------- #สื่อสารสร้างสุข เพราะคำพูดบางคำเปลี่ยนชีวิตบางคน

ทุกคน อยากได้รับความสำคัญ
ทุกคน อยากมีตัวตนในสายตาคนอื่น
การเรียก “ชื่อ” เป็นวิธีการทรงอานุภาพและง่ายที่สุด ที่ตอบโจทย์นี้ครับ

การให้ความสำคัญกับชื่อนามสกุลของคู่สนทนา ช่วยให้บรรยากาศการพูดคุยดีขึ้นมาก
แน่นอนครับ ผมไม่ได้เรียกเพื่อนผม หรือใครๆด้วยชื่อสกุลเต็มยศ
แต่ในหลายวาระโอกาส ที่ผมได้โชว์พวกเขาว่า
ผมจำชื่อนามสกุลของพวกเขาได้นะ!
ความประทับใจเกิดขึ้นแก่ผู้ฟังเสมอ

นักขายตัวเทพส่วนใหญ่เมื่อเขาไปพบลูกค้ารายใหม่ เขาจะรู้ชื่อลูกค้าก่อนเข้าพบ
มันจะสร้างความประทับใจได้ทวีคูณ ถ้าคุณสามารถเรียกชื่อคนที่คุณเพิ่งเจอเป็นครั้งแรกได้อย่างถูกต้อง

คำถามที่ผู้ฟังรู้สึกดีทุกครั้งที่ถูกถามคือ
“ขอโทษนะครับ ผมกำลังคุยกับคุณอะไรอยู่ครับ”
เพราะมันคือการบอกเขาว่า คุณสำคัญ ฉันให้เกียรติคุณ ฉันถามเพื่อที่จะจำชื่อของคุณไว้
ยกเว้นอาชีพ Call Center ประโยคนี้อาจรุ้สึกเสียวสันหลังวาบ

ผมมีเทคนิคในการฝึกให้ความสำคัญกับชื่อของผู้คนมาฝาก
ช่วยหยิบโทรศัพท์ของคุณขึ้นมา แล้วค่อยๆเปลี่ยนรายชื่อทั้งหมดในบันทึกเป็น ชื่อ-สกุล เต็มๆของพวกเขาครับ
มันจะทำให้คุณจำได้โดยไม่ต้องจำ และจะเป็นความเคยชินที่คุณจะถามชื่อจริง
ของคนรู้จักใหม่ๆเสมอ
ผมได้วิธีนี้มาจากเพื่อนของผมคนหนึ่งเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เคยถามเขาว่า “ทำไปทำไม”
ได้คำตอบมาอย่างนี้...
“ใครๆก็อยากถูก “จด”จำ”

เพราะคำที่เพราะที่สุดในโลก
คือชื่อของคุณ
--------------------------------------------
#สื่อสารสร้างสุข
เพราะคำพูดบางคำเปลี่ยนชีวิตบางคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น