วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2559

150 เครื่องมือที่ครู อาจารย์ วิทยากร ควรรู้จัก เครื่องมือที่ 5-6 Lecture Demonstration (Trainer/specialist) การสอนด้วยการแสดงตัวอย่าง บางครั้งเรื่องบางเรื่องมันก็ยากที่จะอธิบายให้เห็นภาพ มันต้องได้สัมผัส ต้องได้เห็น ต้องได้รับประสบการณ์จริง เครื่องมือนี้จึงเกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์นี้ การสอนด้วยการแสดงตัวอย่างนั้นหมายถึงการที่ผู้สอนสื่อสารกับผู้เรียน ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสอนโดยตรงมาแสดงและอธิบายรายละเอียด พร้อมกับแสดงวิธีการใช้ แสดงวิธีการปฏิบัติ และลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง ให้ผู้เรียนได้เข้าใจ เห็นภาพและเห็นผลโดยทันที วิธีการนี้ถือว่าเป็นวิธีที่น่าสนใจและกระตุ้นการเรียนรู้ได้อย่างมาก อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ติด 10 อันดับแรกของทั้ง 150 เครื่องมือเลยทีเดียว ในเรื่องการกระตุ้นการเรียนรู้ แต่ในทางกลับกัน ดันเป็นเครื่องมือที่ไม่ได้รับความนิยมในการใช้มากนัก เนื่องจากต้องเตรียมตัวมากกว่าวิธีอื่นๆ ต้องควบคุมปัจจัยหลายๆประการ และต้องลุ้นไม่ให้เกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่แก้ไขไม่ได้อีกด้วย จึงไม่ค่อยมีใครกล้าหยิบมาใช้ถ้าหากไม่จำเป็น หลายคนอาจสงสัยทำไมเครื่องมือนี้ผมเขียนว่ามันคือเครื่องมือ 5-6 เนื่องจากเครื่องมือนี้มีแนวทางการใช้เหมือนกัน แต่ต่างกันที่ผู้นำไปใช้แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ 1.ครู อาจารย์ จะใช้เครื่องมือนี้เพื่อการให้นักเรียนเห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น แต่ระดับความเชื่อของผู้เรียนจะเชื่อในระดับหนึ่ง และนักเรียนจะไม่ได้คาดหวังมากนัก จึงทำให้ระดับความสนใจไม่พุ่งสูงมากนัก ทำให้มันอาจจะเป็นแค่เครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง 2.วิทยากรหรือผู้เชี่ยวชาญ จะใช้เครื่องมือนี้เพื่อให้ผู้เรียนเห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น ด้วยการอธิบายเพิ่มเติม ใช้ความน่าเชื่อถือของตนเองมาโน้มน้าวให้คล้อยตาม แต่ผู้เรียนจะคาดหวังว่าจะได้คำตอบหรือคำอธิบายที่เจ๋งพอ ซึ่งถ้าทำได้จะสร้างความสนใจอย่างมาก จนเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง คราวนี้ก็อยู่ที่คุณจะวางตัวเองเป็น "ครู" หรือ "ผู้เชี่ยวชาญ" พัดลม เอบีแอลแมน (อ.พัดลม อินโนเวท)

150 เครื่องมือที่ครู อาจารย์ วิทยากร ควรรู้จัก
เครื่องมือที่ 5-6 Lecture Demonstration (Trainer/specialist)
การสอนด้วยการแสดงตัวอย่าง

บางครั้งเรื่องบางเรื่องมันก็ยากที่จะอธิบายให้เห็นภาพ
มันต้องได้สัมผัส ต้องได้เห็น ต้องได้รับประสบการณ์จริง

เครื่องมือนี้จึงเกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์นี้

การสอนด้วยการแสดงตัวอย่างนั้นหมายถึงการที่ผู้สอนสื่อสารกับผู้เรียน
ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสอนโดยตรงมาแสดงและอธิบายรายละเอียด
พร้อมกับแสดงวิธีการใช้ แสดงวิธีการปฏิบัติ และลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง
ให้ผู้เรียนได้เข้าใจ เห็นภาพและเห็นผลโดยทันที

วิธีการนี้ถือว่าเป็นวิธีที่น่าสนใจและกระตุ้นการเรียนรู้ได้อย่างมาก
อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ติด 10 อันดับแรกของทั้ง 150 เครื่องมือเลยทีเดียว
ในเรื่องการกระตุ้นการเรียนรู้

แต่ในทางกลับกัน

ดันเป็นเครื่องมือที่ไม่ได้รับความนิยมในการใช้มากนัก
เนื่องจากต้องเตรียมตัวมากกว่าวิธีอื่นๆ ต้องควบคุมปัจจัยหลายๆประการ
และต้องลุ้นไม่ให้เกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่แก้ไขไม่ได้อีกด้วย
จึงไม่ค่อยมีใครกล้าหยิบมาใช้ถ้าหากไม่จำเป็น

หลายคนอาจสงสัยทำไมเครื่องมือนี้ผมเขียนว่ามันคือเครื่องมือ 5-6

เนื่องจากเครื่องมือนี้มีแนวทางการใช้เหมือนกัน
แต่ต่างกันที่ผู้นำไปใช้แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ

1.ครู อาจารย์
จะใช้เครื่องมือนี้เพื่อการให้นักเรียนเห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น
แต่ระดับความเชื่อของผู้เรียนจะเชื่อในระดับหนึ่ง
และนักเรียนจะไม่ได้คาดหวังมากนัก จึงทำให้ระดับความสนใจไม่พุ่งสูงมากนัก
ทำให้มันอาจจะเป็นแค่เครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง

2.วิทยากรหรือผู้เชี่ยวชาญ
จะใช้เครื่องมือนี้เพื่อให้ผู้เรียนเห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น
ด้วยการอธิบายเพิ่มเติม ใช้ความน่าเชื่อถือของตนเองมาโน้มน้าวให้คล้อยตาม
แต่ผู้เรียนจะคาดหวังว่าจะได้คำตอบหรือคำอธิบายที่เจ๋งพอ
ซึ่งถ้าทำได้จะสร้างความสนใจอย่างมาก จนเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง

คราวนี้ก็อยู่ที่คุณจะวางตัวเองเป็น "ครู" หรือ "ผู้เชี่ยวชาญ"

พัดลม เอบีแอลแมน
(อ.พัดลม อินโนเวท)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น