วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2559

150 เครื่องมือที่ครู อาจารย์ วิทยากร ควรรู้จัก เครื่องมือที่ 8 Student Panel Discussion การอภิปรายโดยผู้เรียน ต่อจากเครื่องมือมาตรฐานอย่างการอภิปรายด้วยผู้เชี่ยวชาญ ยังมีอีกมุมมองหนึ่งในการอภิปรายที่หลายที่นิยมใช้กัน นั่นคือการ "อภิปรายโดยผู้เรียน(Student Panel Discussion)" ซึ่งคือการอภิปรายโดยเชิญผู้เรียนมาให้ความคิดต่อเรื่องนั้นๆ โดยมีผู้ดำเนินรายการเชื่อมจากผู้เรียนอีกคนสู่อีกคน โดยพูดในเรื่องเดียวกันแต่ต่างมุมมองและไม่มีการใส่ใจในประเด็น ความถูกผิดเพียงแต่เป็นแนวคิดที่ผู้เรียนแต่ละคนเชื่อและเข้าใจเพียงเท่านั้น ไม่มีการตัดสินว่าเขาหรือเธอผู้นั้นพูดผิดหรือถูก ความน่าสนใจของวิธีการนี้คือ มุมมองของผู้ที่เรียนรู้ในเรื่องนั้นแบบสดใหม่ ไม่มีประสบการณ์มากนัก และมีความคิดเปิดกว้างและหลากหลาย ทำให้ได้แง่มุมที่แตกต่างจนนำไปต่อยอดให้เข้าใจเนื้อหานั้นๆมากขึ้นได้ ซึ่งเป็นการเปิดมิติการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเห็นมิติที่ต่างออกไป การเรียนรู้จากประสบการณ์และความผิดพลาดจะทำให้จดจำได้เป็นอย่างดี สิ่งนี้ก็เฉกเช่นเดียวกัน จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจเรื่องนั้นๆอย่างถ่องแท้ และได้จดจำไปอีกนาน

150 เครื่องมือที่ครู อาจารย์ วิทยากร ควรรู้จัก
เครื่องมือที่ 8 Student Panel Discussion
การอภิปรายโดยผู้เรียน

ต่อจากเครื่องมือมาตรฐานอย่างการอภิปรายด้วยผู้เชี่ยวชาญ
ยังมีอีกมุมมองหนึ่งในการอภิปรายที่หลายที่นิยมใช้กัน

นั่นคือการ "อภิปรายโดยผู้เรียน(Student Panel Discussion)"
ซึ่งคือการอภิปรายโดยเชิญผู้เรียนมาให้ความคิดต่อเรื่องนั้นๆ
โดยมีผู้ดำเนินรายการเชื่อมจากผู้เรียนอีกคนสู่อีกคน
โดยพูดในเรื่องเดียวกันแต่ต่างมุมมองและไม่มีการใส่ใจในประเด็น
ความถูกผิดเพียงแต่เป็นแนวคิดที่ผู้เรียนแต่ละคนเชื่อและเข้าใจเพียงเท่านั้น
ไม่มีการตัดสินว่าเขาหรือเธอผู้นั้นพูดผิดหรือถูก

ความน่าสนใจของวิธีการนี้คือ มุมมองของผู้ที่เรียนรู้ในเรื่องนั้นแบบสดใหม่
ไม่มีประสบการณ์มากนัก และมีความคิดเปิดกว้างและหลากหลาย
ทำให้ได้แง่มุมที่แตกต่างจนนำไปต่อยอดให้เข้าใจเนื้อหานั้นๆมากขึ้นได้
ซึ่งเป็นการเปิดมิติการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเห็นมิติที่ต่างออกไป

การเรียนรู้จากประสบการณ์และความผิดพลาดจะทำให้จดจำได้เป็นอย่างดี
สิ่งนี้ก็เฉกเช่นเดียวกัน จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจเรื่องนั้นๆอย่างถ่องแท้
และได้จดจำไปอีกนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น